ĐĂNG BỞI  - 
Tại buổi họp báo thường kỳ tổ chức sáng 24.2, liên quan đến vụ việc Đà Nẵng dọa kiện Bộ Tài nguyên và Môi trường ra tòa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định Bộ luôn sẵn sàng đối thoại và không để Đà Nẵng khởi kiện.
Câu chuyện “Đà Nẵng dọa kiện Bộ Tài nguyên và môi trường ra tòa” xuất phát từ việc Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo đơn vị chức năng xây dựng dự thảo quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Đăk Mi 4 và xả lũ sông Vu Gia, được cho là gây thiệt hại nghiêm trọng đến vùng hạ du của địa phương.
Trong vụ việc này, Đà Nẵng cho biết sẽ khởi kiện nếu Bộ này không sửa dự thảo, đưa lợi ích người dân lên trên lợi ích doanh nghiệp. Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường thì cho khẳng định xây dựng quy trình đúng pháp luật.
Phản hồi về vụ việc, Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, trong việc quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Đăk Mi 4 và xả lũ sông Vu Gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường không thiên về lợi ích doanh nghiệp, mà luôn đặt mục đích hài hòa giữa các bên.
Thứ trưởng cũng cho biết, để “xoa dịu” những tranh cãi liên quan đến vụ việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục làm việc với Đà Nẵng để có tính toán hợp lý.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên về các ý kiến trái chiều liên quan đến quy trình vận hành liên hồ chứa, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Hoàng Văn Bảy cũng khẳng định, quy trình đang trong dự thảo nên việc có nhiều ý kiến khác nhau là điều đương nhiên.
“Đơn cử như khi đưa ra dự thảo, Quảng Nam đồng ý, Đà Nẵng có ý kiến cũng là rất bình thường. Vậy nên Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng ngồi với Đà Nẵng để tìm ra hướng giải quyết hợp lý", ông Bảy nhấn mạnh.
Tại buổi họp báo sáng nay, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã thông báo những kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm tháng 3.2014 và thừa nhận năm 2014 sẽ là năm nặng nề đối với ngành tài nguyên môi trường.
Về lĩnh vực tài nguyên nước, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ trên lưu vực sông Ba; hoàn thiện quy trình vận hành hồ chứa các hồ trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành và địa phương liên quan.
Đối với lĩnh vực biển và hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung xây dựng Luật Tài nguyên, môi trường đồng thời khẩn trương hoàn thiện Quy trình sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…
Cũng trong buổi họp báo, Bộ đã giới thiệu sự kiện thu nhận và xử lý thành công ảnh chụp từ vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1; chương trình hưởng ứng ngày nước thế giới được tổ chức tại tỉnh Lai Châu; chương trình ngày khí tượng thế giới năm 2014...

Theo VietnamPlus