Monday, February 24, 2014

Báo Trung Quốc: Mỹ bí mật hiện diện quân sự thường trực ở Philippines

24/02/2014 20:00

Tàu chiến Mỹ xuất phát từ vịnh Subic của Philippines hồi năm 2012 sau một chuyến thăm - Ảnh: Reuters

(TNO) Mỹ có thể đã “bí mật” tái triển khai hiện diện quân sự thường trực tại Philippines giữa lúc căng thẳng Trung Quốc và Philippines leo thang liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Mỹ đã chính thức chấm dứt hiện diện quân sự thường trực tại Philippines sau khi đóng cửa căn cứ hải quân ở vịnh Subic hồi năm 1991, trang tin Want China Times ngày 24.2 dẫn lại tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho biết.
Kể từ năm 1991, Mỹ chỉ luân chuyển khoảng 400 lính đến Philippines hằng năm để hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố với vai trò tư vấn và hướng dẫn.
Nhưng Thời báo Hoàn Cầu cho rằng các nhà kho lớn, nhà máy điện, ống dẫn dầu và xưởng sửa chữa tàu được phát hiện tại vịnh Subic, có thể được dùng cho mục đích quân sự, nhưng chúng lớn hơn so với nhu cầu của Hải quân Philippines.
Các nguồn tin cho Thời báo Hoàn Cầu biết đó là căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở vịnh Subic và một công ty nước ngoài “bí ẩn” đang tu sửa để chuẩn bị cho hải quân Mỹ đổ vào đóng quân thường trực tại đây bất kỳ lúc nào.
Theo nội dung đang đàm phán giữa Mỹ và Philippines, Manila có thể cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines bao gồm cả vịnh Subic.
Một ông chủ cửa hàng quà lưu niệm ở vịnh Subic cho Thời báo Hoàn Cầu biết ông ta nhận được một email từ các lính hải quân Mỹ cho rằng họ sẽ trở lại Philippines sớm nhất là trong năm 2014.
Một số người dân khác ở vịnh Subic cho rằng quân đội Mỹ vẫn tiếp tục bí mật duy trì hiện diện quân sự thường trực tại vịnh Subic trong nhiều năm qua.
Một doanh nhân ở vịnh Subic thì cho hay có một khu vực dọc theo vịnh Subic cấm cả quân đội Philippines và đó thật sự là một căn cứ do thám tàu ngầm của Hải quân Mỹ.
Một vị giáo sư giấu tên thuộc Khoa Chính trị học tại Đại học Philippines tiết lộ với Thời báo Hoàn Cầu rằng quân đội Mỹ đã tái triển khai hiện diện quân sự thường trực tại vịnh Subic và quay lại căn cứ không quân Clark cũ trước đây tại tỉnh Pampanga, cách thủ đô Manila 60 km về phía tây bắc.
Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, gần đây tuyên bố rằng ông “sắp” đạt được một thỏa thuận tăng cường số lượng binh sĩ Mỹ được phép đến Philippines, giữa lúc căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung Quốc-Philippines leo thang, cụ thể là bãi cạn tranh chấp Scarborough trên biển Đông.
Ông Aquino cũng đã cho mở cửa 25 sân bay và căn cứ hải quân Philippines, cho phép hải quân Mỹ vào ra tự do, vị giáo sư trên tiết lộ.
Phúc Duy

No comments:

Post a Comment