Wednesday, March 5, 2014

Xuất hiện 'ổ dịch' thủy đậu tại TP.HCM

(TNO) 10 học sinh của một trường THCS tại TP.HCM đã mắc thủy đậu, được cơ quan y tế xác định đây là 'ổ dịch' thủy đậu đầu tiên tại TP.HCM.
 
Bệnh thủy đậu thời gian qua không chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ mà còn cả người lớn - Ảnh: Nguyên Mi
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, sáng nay (5.3) cho biết TP.HCM vừa ghi nhận nhiều ca bệnh thủy đậu đầu tiên tại một trường THCS, với 10 học sinh liên tục nhiễm bệnh.
Theo ghi nhận của cơ quan y tế, học sinh đầu tiên của trường xuất hiện triệu chứng bệnh thủy đậu vào khoảng ngày 8.2. Sau đó, liên tục các em khác cùng lớp cũng lần lượt bị bệnh.
Trong vòng từ ngày 22-26.2, đã có thêm 9 ca bệnh thủy đậu tại trường THCS trên. Trong đó, có 8 học sinh cùng lớp với ca đầu tiên, một học sinh lớp bên cạnh.
Các học sinh bị bệnh đã được nghỉ học, cách ly, điều trị tại nhà cho đến khi hết hẳn bệnh mới đi học lại.
Đồng thời, cơ quan y tế cũng thực hiện các biện pháp xử lý vệ sinh ngăn ngừa bệnh lây lan, hướng dẫn nhà trường khử khuẩn lớp học hằng ngày, tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh các biện pháp phòng bệnh.
Với các biện pháp trên, bệnh đã được khống chế lây lan rộng. Đến nay, chưa có thêm ca bệnh thủy đậu mới nào tại trường.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong hai tháng đầu năm 2014, TP ghi nhận 131 ca thủy đậu, tăng 157% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bác sĩ Dũng nhắc nhở người dân chú ý phòng bệnh thủy đậu vì trong thời gian này bệnh đang tăng cao. Trong đó, biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất là giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là rửa tay; hạn chế tới những nơi công cộng tập trung đông người, đặc biệt với những người có nguy cơ dễ nhiễm bệnh như trẻ em, người già, người mắc các bệnh mãn tính.
Đối với những người mắc bệnh phải được cách ly điều trị, chỉ đi học, đi làm trở lại khi bệnh hoàn toàn khỏi, tránh lây lan cho người khác. Người chăm sóc với người bệnh cần vệ sinh, rửa tay thật sạch trước và sau khi chăm sóc người bệnh, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh.
Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng cho biết tuần qua, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đã có thông báo gửi đến các sở y tế tỉnh, thành cho biết sẽ nhập thêm vắc xin ngừa thủy đậu và sẽ có trong thời gian sớm nhất.
Nguyên Mi

No comments:

Post a Comment