Wednesday, March 5, 2014

Việt Nam thất thu $235 triệu mỗi năm vì thuốc lá lậu!

VIỆT NAM (NV) - Theo một phúc trình của Hiệp Hội Thuốc Lá Việt Nam được công bố ngày 4 tháng 3, Việt Nam thất thu ít nhất 6,500 tỉ đồng, tương đương 325 triệu đô la riêng trong năm 2012 vì thuốc lá lậu tràn lan thị trường.

Báo Tiền Phong dẫn phúc trình này cho rằng, đó là khoản thất thu thuế số lượng thuốc lá lậu chiếm đến 20% lượng thuốc lá được tung ra thị trường.



Thuốc lá lậu bị tịch thu. (Hình: báo Tiền Phong)

Hiệp Hội Thuốc Lá Việt Nam cho biết, đã gửi một công văn thỉnh cầu các nhà cầm quyền Việt Nam xem xét lại chủ trương tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đánh vào thuốc lá, từ 65%-75% kể từ năm 2015. Thuế suất này sẽ lên tới 85% vào năm 2018 để nhằm tận thu cho ngân sách và được coi là biện pháp làm giảm số người hút thuốc lá.

Theo Hiệp Hội Thuốc Lá Việt Nam, bất kỳ chủ trương tăng thuế nào của nhà nước cũng đều làm giá thuốc lá tăng vọt, đẩy người nghiện tìm đến các quầy bán thuốc lá lậu.

Hồi cuối năm 2013, giới buôn lậu đã tìm cách đưa hàng ngàn cây thuốc lá lên đường “Bắc tiến.” Ðây là diễn biến mới được ghi nhận tại Hà Nội vì giá thuốc chính thức tăng vọt, buộc người dân tìm mua thuốc lá lậu để thỏa mãn cơn ghiền.

Theo báo Tiền Phong, công an Hà Nội đã bắt quả tang hai người vận chuyển gần 3,500 bao thuốc lá lậu giấu trong một chiếc xe hơi ở khu vực ga Giáp Bát ngày 28 tháng 11, 2013.

Hai người này cho biết tên là Lương Văn Hùng, 52 tuổi, cư dân quận Hoàng Mai, Hà Nội và một phụ nữ tên Hương. Hai ông bà này thú nhận đã được thuê chở số thuốc lá trên đến giao cho một người khác, với thù lao 250,000 đồng, tương đương 12 đô la. Số thuốc lá này trước đó được vận chuyển bằng xe lửa, từ ga Sóng Thần của tỉnh Ðồng Nai đến ga Giáp Bát, Hà Nội.

Dư luận nói rằng, người nghiện thuốc lá ở Việt Nam không khó mua thuốc lậu với giá rẻ bằng một nửa so với giá chính thức bán ra tại thị trường. 

No comments:

Post a Comment