Wednesday, March 5, 2014

Nga chặn hàng loạt website ủng hộ phe nổi dậy Ukraine

 04/03/14 10:22
Các trang, nhóm bị đóng cửa do bị cáo buộc “tuyên truyền các hoạt động dân tộc cực đoan ở Ukraine”, khuyến khích các "hoạt động khủng bố" và "tham gia vào các hoạt động đoàn thể không được thừa nhận" tại Nga.
Theo nguồn tin từ AP, trước tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine, cuối tuần trước Tổng cục Kiểm sát Nga đã ra lệnh khóa truy cập vào 13 trang web bị cho rằng có liên quan tới các hoạt động của phe nổi dậy Ukraine trên mạng xã hội.
Rất nhiều trang web có liên quan tới hoạt động của các nhóm ủng hộ phe nổi dậy Ukraine đã bị chặn tại Nga
Ông Roskomnadzor, đại diện của Cơ quan Giám sát phương tiện truyền thông Nga, cho biết ông thừa lệnh Tổng cục trưởng thực hiện lệnh nói trên. Cơ quan này đã đóng cửa nhiều trang mạng xã hội VKontakte, mạng xã hội lớn nhất của Nga.
Các trang, nhóm bị đóng cửa kể trên bị cáo buộc hoạt động “tuyên truyền các hoạt động dân tộc cực đoan của Ukraine”, khuyến khích các hoạt động khủng bố và tham gia vào các hoạt động đoàn thể không được thừa nhận tại Nga.
Một hội nhóm lớn nhất đã bị khóa có số lượng thành viên lên đến hơn 500.000 người. Hiện đường dẫn tới trang của nhóm này đã không thể vào được từ những người dùng đang ở trên lãnh thổ Nga.
Theo hãng tin AP, có rất nhiều phương tiện truyền thông ở Nga vẫn ít nhiều chịu sự kiểm duyệt của chính phủ Nga nhưng internet thì lại đang là lĩnh vực khá cởi mở. Trên mạng internet Nga hiện nay thậm chí còn tồn tại rất nhiều những diễn đàn hoạt động chống chính phủ Nga một cách tích cực.
Hành động khóa các trang web, tài khoản có liên quan đến các hội nhóm ủng hộ phe nổi dậy ở Ukraine cho thấy Nga đã bắt đầu để ý và thực sự quan ngại về sức mạnh lan truyền các vấn đề trên phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội.
Sự việc trên nhắc nhớ đến cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả Rập tại các nước Ả Rập hồi đầu năm 2011, nơi truyền thông, đặc biệt là truyền thông xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lan truyền và thổi bùng lên ngọn lửa xung đột. Thậm chí sau này, rất nhiều người “cáo buộc” truyền thông xã hội chính là “thủ phạm” tạo ra cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả Rập.
LÊ HƯƠNG (lược dịch)

No comments:

Post a Comment