Wednesday, March 5, 2014

Đừng để thêm những vụ 'cây xăng nổ như bom’ giữa lòng thành phố

Đừng để thêm những vụ 'cây xăng nổ như bom’ giữa lòng thành phố
một thế giới-07:00 06-03-2014
Lại thêm một vụ nổ cây xăng trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM khiến dư luận hoang mang. Vụ nổ này thêm một lần nữa báo động về an toàn cháy nổ ở các cây xăng. Đặc biệt là những cây xăng nằm tại các vị trí dân cư đông đúc, không khác gì những quả bom nổ, tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với cộng đồng.
Thực tế tại TP.HCM, các vụ cháy nổ cây xăng không phải là chuyện hiếm và năm nào cũng có vài vụ.
Nhiều vụ cháy nổ cây xăng
Như tin đã đưa, khoảng 18 giờ ngày 4.3, trụ xăng của trạm kinh doanh dầu xăng 27/7 thuộc công ty TNHH MTV 27/7 TP.HCM (624 Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã phát nổ khiến hai người bị thương.
Thông tin từ những người dân xung chứng kiến vụ cháy nổ cho biết vào thời gian trên bất ngờ nghe tiếng nổ lớn tại trạm xăng dầu 27/7 và lửa, khói bốc lên.
Mảnh vỡ trụ xăng do vụ nổ bắn ra khiến hai người bị thương và phải đưa đi cấp cứu ngay. Lập tức người dân đã báo cho Phòng cảnh sát PCCC quận 9 (TP.HCM) xuống hiện trường để triển khai công tác chữa cháy.
Trước đây, TP.HCM từng xảy ra nhiều vụ cháy cây xăng. Chẳng hạ, vụ một chiếc xe ben chạy trên đường Quang Trung (P.10, Q.Gò Vấp) bất ngờ mất lái đâm sầm vào cây xăng số 7 của Tổng công ty xăng dầu Quân đội.
Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên, thiêu rụi toàn bộ phần trước cây xăng rồi chuẩn bị bén sang một siêu thị điện máy sát bên. Nguy hiểm hơn, tại cây xăng này có nhiều ôtô và taxi gửi qua đêm, người dân phải phá hủy các cửa kính để đẩy những chiếc xe ra ngoài khi chúng đang bắt lửa.
Sau vụ cháy, thi thể một người đàn ông cháy đen cùng nhiều xe máy chỉ còn trơ khung sắt đã được tìm thấy.
Giữa năm 2012, tại cây xăng dầu số 4/34 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM bỗng xảy ra cháy lớn. Vụ cháy xảy ra đúng lúc trời đang mưa to nên ngọn lửa bốc cháy dữ dội, theo dòng nước chảy ven đường và ngọn lửa phụt cháy một đoạn dài gần 40m khiến nhiều người đi đường hoảng sợ vất xe bỏ chạy tán loạn. Ngọn lửa tiếp tục cháy và lan vào tiệm bán nước giải khát rồi tiếp tục đến nhiều xe máy đang dựng trên vỉa hè kèm theo những tiếng nổ lớn.
Cháu Nguyễn Mạnh Duy (4 tuổi, con của người bán nước giải khát) đang đứng chơi tại đây chạy không kịp nên tử vong.
Ngoài ra, những vụ cháy nổ cây xăng lớn nhỏ vẫn thường xuyên xảy ra tại nhiều địa bàn đông dân cư khiến người dân, đặc biệt là các hộ sống cạnh các cây xăng nơm nớp lo sợ.
Vụ hỏa hoạn gần nhất xảy ra tại cây xăng Trần Quang Tuyến thuộc Công ty cổ phần nhiên liệu Sài Gòn (đường Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM) khiến ba người bị bỏng. Tài xế xe bồn Trần Thăng Long (58 tuổi) bị nặng nhất do lao mình vào ngọn lửa để dập cháy.
Ông Long cho biết: Cây xăng này nằm sát nhà xưởng của cơ sở sản xuất đồ nhựa, chỉ ngăn cách với hầm chứa cây xăng chỉ bằng tường ván dễ cháy.

Cây xăng tại giao lộ Trường Chinh-Cộng Hòa (Tân Bình) nằm ngay trước mặt nhiều cửa hàng kinh doanh
“Hiếm” cây xăng an toàn
Sau một loạt các vụ cháy nổ, Bộ Công thương đã ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết kế cửa hàng xăng dầu” quy định cụ thể về kết cấu, vị trí và quy cách của cây xăng.
Khảo sát của phóng viên Một Thế Giới tại nhiều cây xăng ở TP.HCM cho thấy rất hiếm có cây xăng nào thỏa mãn các điều kiện quy định.
Quy định chung các cây xăng phải có đường và bãi đỗ cho xe ra vào, đường phải rộng ít nhất 3,5m và không được trải nhựa đường. Thực tế, không có cây xăng nào bảo đảm được quy chuẩn này. Thậm chí, do đặc thù mặt bằng nhỏ hẹp, không ít cây xăng bố trí xe bồn đậu ngay ở lòng đường để nhập xăng vào kho chứa.
Một quy định quan trọng khác là cây xăng tiếp giáp với công trình xây dựng phải có tường rào cao hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các cây xăng tại TP.HCM đều không có tường bao. Càng vào trung tâm, việc cách ly cây xăng với nhà dân càng không đảm bảo. Gần như tất cả các cây xăng đều nằm sat sát với nhà dân và không có tường rào.
Ngay bên trong hoặc cạnh cây xăng là cửa hàng buôn bán tấp nập. Thậm chí nhiều cây xăng tiếp giáp với tiệm sửa xe máy, cửa sắt rất dễ cháy. Trường hợp nhà dân bị kẹp giữa hai cây xăng cũng không hiếm gặp.
Cũng theo quuy định, cây xăng phải cách trường học, bệnh viện và trung tâm thương mại 50m thì ở TP.HCM cũng hiếm có cây xăng nào bảo đảm quy chuẩn. Rất nhiều cây xăng nằm ngay cổng trường học, bệnh viện hoặc chợ búa đông người. Chỉ cần xảy ra tai nạn, thương vong là điều khó tránh khỏi.
TP.HCM hiện có khoảng 600 cửa hàng kinh doanh xăng dầu rải đều trên địa bàn các quận huyện. Trong đợt kiểm tra gần nhất của Sở Cảnh sát PCCC  tại 100 cửa hàng đã phát hiện 112 lỗi vi phạm về an toàn PCCC. Nhiều cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trong tình trạng chờ giải tỏa do nằm trong quy hoạch xây dựng.
Các cửa hàng này dù không đảm bảo các điều kiện về PCCC nhưng lại không thể cải tạo, sửa chữa vì vướng quy hoạch. Các cửa hàng xăng dầu này tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm TP và nguy cơ cháy nổ rất cao.
TP.HCM cũng từng có kế hoạch di dời các cây xăng thiếu an toàn trong các khu vực đông dân cư nhưng đến nay thực hiện vẫn chưa đến đâu.

Cây xăng tại ngã tư Bảy Hiền bị bủa vây bởi nhà dân và không có hàng rào ngăn cách
Bài, ảnh: Kiến Giang
Chú thích ảnh bìa: Quy định cây xăng cách bệnh viện 50m nhưng cây xăng trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) án ngữ ngay trước mặt Viện vệ sinh y tế công cộng TP.HCM

No comments:

Post a Comment