Wednesday, March 5, 2014

Các nhà ngoại giao tìm kiếm giải pháp cho tình hình Ukraine



Thứ năm, 2014-03-06 07:11:03 - Nguồn: VOV.vn
- Các bên liên quan tại Ukraine đang tìm đến một phương pháp hòa bình và nhất quán để giải quyết căng thẳng.
Ngày 5/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các đối tác Anh, Đức và Pháp về tình hình Ukraine, bên lề một hội nghị về Lebanon đang diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp.
Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Nga cho biết, các bên nhất trí tôn trọng thỏa thuận hòa bình tại Ukraine do Liên minh châu Âu làm trung gian hòa giải tháng trước. Theo thỏa thuận, các bên tại Ukraine cần chấm dứt khủng hoảng, khôi phục Hiến pháp năm 2004. Đồng thời, Ukraine cần bắt đầu thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc trong vòng 10 ngày sau đó và tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn trong năm nay.
Các ngoại trưởng bàn về vấn đề Ukraine. (ảnh: Reuters)
Thỏa thuận cũng yêu cầu phe đối lập Ukraine chấm dứt chiếm đóng các cơ quan công quyền và phong tỏa các tuyến đường, đồng thời, giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, phe đối lập ở Ukraine đã không tuân thủ thỏa thuận mà họ ký kết hôm 21/2 và đã tiếm quyền. Ngoại trưởng Nga cho biết: các bên đã bày tỏ quan ngại về thỏa thuận và sẽ tiếp tục thảo luận về tình hình Ukraine trong những ngày tới.
Trong một diễn biến có liên quan, quân đội Ukraine đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong bối cảnh quan hệ Nga – Ukraine đang căng thẳng. Theo một số đoạn băng video do Bộ Quốc phòng Ukraine cung cấp, các binh sĩ Ukraine đang tập trung đạn được và súng tại thành phố Lvos, một dấu hiệu cho thấy, dường như quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho hành động quân sự./. 
Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin

No comments:

Post a Comment