Wednesday, March 5, 2014

Nga: Đã có cách giải quyết khủng hoảng ở Ukraine



Thứ Tư, ngày 05/03/2014 21:27 PM (GMT+7)

Nga cho biết, thỏa thuận ngày 21/2 giữa chính phủ của Tổng thống Ukraine bị lật đổ và phe đối lập được coi là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia này.
Trong một tuyên bố ngày hôm nay (5/3), Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga, ông Sergei Lavrov, đã nói với Trưởng Ban Chính sách đối ngoại của EU, ông Catherine Ashton, rằng, thỏa thuận ngày 21/2 sẽ là cơ sở để ổn định tình hình ở Ukraine.
Thỏa thuận đã được ký kết hồi tháng trước giữa Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ và các nhóm đối lập. Theo thỏa thuận, Tổng thống Ukraine cam kết sẽ thành lập chính phủ liên minh, tổ chức bầu cử sớm, và sử dụng lại hiến pháp của đất nước năm 2004.
Tuyên bố cho hay: "Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng việc bình thường hóa tình hình tại Ukraine phải dựa trên nguyên tắc đã thỏa thuận được ký vào ngày 21/2 về quy định cuộc khủng hoảng ở nước này”.
Nga: Đã có cách giải quyết khủng hoảng ở Ukraine - 1
Bất ổn đang leo thang tại Ukraine liệu có được giải quyết bởi thỏa thuận đã kí kết?
Ông Lavrov cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ "các băng nhóm vũ trang" trên các đường phố và giải trừ quân bị của những người sở hữu "vũ khí bất hợp pháp" ở Ukraine.
Mỹ đã nhiều lần đe dọa Nga rằng sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với những hành động của Nga tại Ukraine, đặc biệt là việc xây dựng quân đội của mình ở Crimea thuộc lãnh thổ của Ukraine.
Moscow đã gửi quân đến bán đảo Crimea sau khi có được sự đồng tình của quốc hội Nga và Tổng thống Vladimir Putin.
Thỏa thuận đã được kí kết ngày 21/2 song quốc hội Ukraine đã dùng sức mạnh của mình để phế truất tổng thống và đưa ông Oleksandr Turchynov, phát ngôn viên của cơ quan lập pháp, trở thành tổng thống tạm thời của quốc gia này. Theo báo cáo, ông Yanukovych đã chạy trốn sang Nga.
Nguyễn Bình (Theo Press TV)

No comments:

Post a Comment