Wednesday, March 5, 2014

Phóng viên truyền hình Nga lên án Moscow xâm lược Ukraine

WASHINGTON, DC (NV) Người dẫn chương trình tin tức cho đài truyền hình Nga đặt tại Hoa Kỳ, từng chỉ trích quốc gia này xâm lăng Crimea, nhưng liền sau đó nhận được chỉ thị sang bán đảo này để tường thuật tại chỗ. Theo NBC, cô đã từ chối nhận công tác.

Trước khi bắt đầu chương trình tin tức “Breaking the Set” hôm Thứ Hai, trên hệ thống Russia Today (RT), phát đi bằng nhiều thứ tiếng, cô Abby Martin loan báo, cô muốn bày tỏ vài điều tận đáy lòng cô “về khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Ukraine và sự chiếm đóng của quân Nga ở Crimea.”



Một phòng thu hình của đài truyền hình RT. (Hình minh họa: Yuri Kochetkov/AFP/Getty Images)

Trong khi đi tới đi lui trong phòng thu của đài ở Washington DC, cô Martin nói: “Ðiều nước Nga làm là sai lầm.”
Cô tiếp: “Tôi công nhận tôi không biết nhiều về lịch sử của xứ Ukraine, hay động lực văn hóa trong khu vực, nhưng điều tôi biết là, sự can thiệp bằng quân sự không bao giờ là câu giải đáp, và tôi sẽ không ngồi đây để xin lỗi hay bào chữa cho hành vi xâm lược bằng quân sự này.”

Cô Martin cho biết, tuy làm việc cho một đài truyền hình nhận tài trợ từ chính quyền Nga, và phát đi trên khắp 100 quốc gia, điều đó không có tác động gì đến tinh thần độc lập của bài xã luận của cô.
Có đoạn cô Martin nói: “Chỉ vì ngồi đây làm việc cho Russia Today, không có nghĩa là tôi không có được bài xã luận độc lập. Và tôi chưa đủ sức nói lên hết những suy nghĩ của tôi, chống lại bất kỳ sự can thiệp quân sự vào vấn đề nội bộ của một quốc gia có chủ quyền.”

Nhiều giờ sau, một cộng sự của cô xác nhận là cô Martin được chỉ định đi Crimea để tường thuật tại chỗ về tình hình Ukraine.

Nhưng theo một tweet do cô Martin gửi, cô đã từ chối công tác này.

No comments:

Post a Comment