Wednesday, March 5, 2014

Nông dân Dak Nong tập trung tại UBND khiếu kiện đất đai

RFA 05.03.2014 2014-03-05
image.jpg
Nông dân Dak Nong trong một lần khiếu kiện đất đai.
Hình do thính giả RFA gửi
Khoảng 300 người dân thuộc huyện Tuy Đức, tỉnh Dak Nong hôm qua đến tại Ủy ban Nhân dân tỉnh này để khiếu kiện về tranh chấp đất đai giữa họ với Tổng công ty Cà phê sau khi không được cơ quan chức năng giải quyết mà có hai người còn bị lực lượng công an xô đẩy dẫn đến bị ngất xỉu.
Một người chứng kiến vụ việc khiếu kiện của người dân trong mấy ngày qua, nhất là tình hình căng thẳng hôm qua 5 tháng 3, vào lúc 9 giờ 40 phút tối qua cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau:

“Các hộ dân nêu lên quan điểm về các vấn đề diễn biến của vụ việc, thế nhưng cơ quan điều tra vẫn không kết thúc vụ việc này, không đưa ra văn bản nào cả mà chỉ hứa làm việc ngay, vào cuộc điều tra ngay; nhưng điều tra theo hướng nào thì họ không có văn bản nào cả. Bà con không đồng ý nên kéo lên trụ sở UBND tỉnh lại. Lúc này vẫn trong giờ làm việc và trong trụ sở UBND tỉnh Dak Nong có một số đoàn cán bộ và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có về làm việc trong đó. Nhưng khi công an thấy bà con lên thì chốt cửa lại và không cho ai vào.

Khi hết giờ làm việc vào khoảng 11:45 phút, lúc này các vị làm việc xong, công an mở cửa cho xe đi ra thì bà con chặn lại. Người ta vì bức xúc đến gặp cán bộ mà không được cho vào, nên người ta phải đứng đón ngoài cổng. Đó là điều bình thường. Khi người ta yêu cầu cán bộ phải tiếp xúc trả lời thì xảy ra xô xát giữa lực lượng bảo vệ và bà con. Có hai người phụ nữ bị ngất xỉu ngay tại cửa trụ sở đi vào UBND tỉnh Dak Nong. Sau đó một số cán bộ tỉnh xuống xe xem xét tình hình và điện cho xe cứu thương đem xuống bệnh viện tỉnh Dak Nong cấp cứu.
Đến khoảng 6 giờ chiều thì hai người này tỉnh lại nhưng vẫn còn nằm bệnh viện Dak Nong.”

Thông tin cho hay đại diện của Ủy ban Nhân dân tỉnh Dak Nong hôm qua hứa hôm nay sẽ có các cơ quan chức năng vào tại địa phương nơi người dân đang có tranh chấp đất đai với Tổng Công ty Cà Phê để bàn bạc vấn đề.
Đài chúng tôi tiếp tục theo dõi để thông tin đến quí thính giả tình hình liên quan.

No comments:

Post a Comment