Wednesday, March 5, 2014

Công an bức cung..đổ tội giết người cho người bệnh tâm thần!

SÓC TRĂNG (NV) .- Công an tỉnh Sóc Trăng đã ngụy tạo hồ sơ, vu cho cả người bệnh tâm thần tội danh “giết người” mà ông ta không làm, trong một vụ án mà hồ sơ điều tra đầy mâu thuẫn, sai trái.


Ông Phạm Văn Lến bị tạm giam 18 tháng dù bị bệnh tâm thần thể nhẹ.(Hình: Một Thế Giới)


Theo tờ Một Thế Giới, ngày 4/3/2014, tòa án tỉnh Sóc Trăng đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát  để điều tra lại vụ án giết người liên quan đến nghi can Phạm Văn Lé (41 tuổi, ngụ thị xã Vĩnh Châu).
Lúc đầu, chỉ có ông Lé bị “bắt khẩn cấp” rồi truy tố về tội “giết người” về một vụ việc xảy ra khoảng nửa đêm 3/8/2012. Hơn một tháng sau, tức ngày 15/9/2012 thì em trai của ông là Phạm Văn Lến (39 tuổi) “đầu thú” khai nhận “giết người” nên bị truy tố tội “giết người”. Đồng thời, bà Thạch Thị Xem, vợ ông Lé, cũng bị bắt giam và truy tố tội “Không tố giác tội phạm.”

Câu chuyện được kể lại theo cáo trạng nói “Lúc 0 giờ ngày 3.8.2012, Lâm Tài Mấu cùng người bạn tên Minh đi nhậu về. Ngang qua nhà Lé, Mấu dừng lại đập cửa và chửi. Khi Lé mở cửa, Mấu xông vào, Lé gạt ra và tát vào mặt Mấu một cái làm gã say rượu mất thăng bằng té xuống đất. Được bạn kéo đi một lúc, Mấu tiếp tục quay lại chỗ cũ để mắng chửi Lé. Lé được cho là đã dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Khoảng 7-8 phút sau, Mấu tỉnh lại cùng Minh đi về. Đi được một đoạn, Minh dừng lại nói chuyện với người soi nhái thì Mấu tiếp tục đi mất.

Đến khoảng 0 giờ 50, người dân phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu phát hiện Mấu nằm chết trên lộ về chợ Vĩnh Phước (đường Nam Sông Hậu). Vị trí phát hiện cách nhà Lé gần 1,500 m.”

Bản tin của Một Thế Giới nói “Theo kết luận pháp y, Mấu chết do chấn thương sọ não, trên người có 7 vết thương. Trong đó 3 vết thương ở đầu gây tử vong. Điều này mâu thuẫn với cáo trạng và kết luận điều tra khi cho rằng Lé đánh nạn nhân 2 cái vào đầu bằng cây gài cửa.”
Tuy nhiên, sau gần một năm giam giữ, vào Tháng 7-2013, Công an tỉnh Sóc Trăng lại thay đổi tội danh, truy tố ông Lến tội “không tố giác tội phạm”. Trong khi đó, kết quả giám định tâm thần của Phân viện phía Nam (thuộc Viện Giám định pháp y Tâm thần Trung ương) kết luận “Lến chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh”.

Công an Sóc Trăng không cho nghi can tại ngoại đi điều trị bệnh mà tiếp tục tạm giam giữ từ đó đến nay với tổng thời gian ngồi tù một năm rưỡi. Tờ Một Thế Giới dẫn ý kiến của một luật sư nói rằng “Đối với tội không tố giác tội phạm thuộc trường hợp của Lến, nếu có tội chỉ bị phạt từ 6-9 tháng tù. Vậy mà Công an Sóc Trăng đã giam bị can 18 tháng, không cho đi điều trị bệnh là bất hợp lý”.

Không những vậy, khi bị đưa ra tòa cách nay nửa tháng, ông Lến khai rằng ông “không hề đi đầu thú mà bị mời rồi bắt tạm giam. Biên bản ghi lời khai Lến khai có thấy anh ruột là Lé đánh nạn nhân nhưng ra tòa bị can phản cung, khai không nhìn thấy.” Tương tự, nghi can Phạm Văn Lé cùng không nhìn nhận là mình đánh Mấu bằng cây gài cửa mà chỉ tát tai. Nhân chứng  tên Minh, tức người đi cùng Mấu, cũng khai không thấy Lé đánh “bị hại”.

Tại phiên xử, ông Phạm văn Lé khai “bị ép cung, bị chích điện ngất xỉu nhưng sau đó cơ quan điều tra cho rằng bị can tự thắt cổ tự tử”. Theo Một Thế Giới, mâu thuẫn nhất là từ khi Mấu bị Lé đánh bất tỉnh như cáo trạng và kết luận điều tra ghi thì “không hiểu sức mạnh phi thường nào mà Mấu lại đi được 1,420 m trong tình trạng bị đánh vỡ sọ”.

Luật sư được MTG hỏi ý kiến cho rằng “Trước sân nhà Lé không có vết máu, trên đường đi cũng không có vết máu. Giám định viên nói trước tòa là nếu bị đánh như kết quả giám định pháp y thì chắc chắn sẽ tóe máu ngay nhưng trên đường Mấu đi không để lại vết máu nào”.

 
Cũng theo luật sư này, trước lúc phát hiện Mấu chết ven đường, một nhân chứng có thấy chiếc ôtô chạy qua trước nhà và một tiếng người la “á”. Hiện trường nơi Mấu chết đầy vết máu, đầu tóc, mặt mũi Mấu cũng có máu. Tóc và lông của nạn nhân vương vãi trên đường và trên tay Mấu có nắm một nhúm tóc của chính nạn nhân.

“Cơ quan điều tra không làm rõ lời khai của nhân chứng thấy ôtô chạy qua và tiếng người la a á. Tại sao không điều tra theo hướng Mấu bị tai nạn giao thông mà lại nhắm vào Lé khi bị cáo này khai bị ép cung, bức cung”, một luật sư yêu cầu HĐXX làm rõ trong những ngày xét xử.

Tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại, luật sư Phan Văn Cần (Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang) cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Theo ông, kết quả khám nghiệm tử thi với kết luận bị cáo đánh nạn nhân 2 cái bằng cây gài cửa là mâu thuẫn nhau. Đặc biệt là với những vết thương trên đầu gây chấn thương sọ não như cáo trạng mà Mấu đi được một đoạn đường rất xa rồi mới chết là “không phù hợp.”


Mới đây, Viện Kiểm sát Sóc Trăng vừa ký quyết định trả tự do cho 7 người bị cáo buộc “giết người” và “không tố giác tội phạm”, sau khi hệ thống tư pháp Sóc Trăng tạm giam họ suốt 8 tháng. Tất cả 7 người vừa kể bị vu cho tội “giết người” cho tới khi một phụ nữ, một trong hai thủ phạm, nhìn nhận hành vi giết người với ý định cướp của. Họ liên tục bị công an huyện Trần Đề rồi sau đó là công an tỉnh Sóc Trăng liên tục đánh đập, ép nhận tội. Đây là lý do họ chấp nhận khai theo hướng dẫn của các điều tra viên để được sống.

No comments:

Post a Comment