Tuesday, March 18, 2014

Truy lùng nhóm lừa đảo gia đình có con đi du học



Thứ ba, 18/03/2014, 18:14 (GMT+7)
Nhóm đối tượng gọi điện cho những gia đình có con đi du học hoặc sinh sống ở nước ngoài và yêu cầu gửi tiền trả nợ thay.
Phòng Đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức và yếu tố nước ngoài (Phòng 8 - Cục CSHS - Bộ Công an) đang điều tra về một nhóm lừa đảo tống tiền từ ngoài biên giới.
Theo cán bộ Phòng 8, loại tội phạm chuyên nhắm vào gia đình có con đi du học hoặc có người nhà đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.
Trong tuần qua, cơ quan của Cục C45 nhận được trình báo của 2 gia đình tại Hà Nội. Họ đều cho biết đã bị bọn tội phạm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bằng thủ đoạn giống nhau.
 - 1
Có gia đình đã gửi cho nhóm lừa đảo 200 triệu đồng
Ông Đ.H.T (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, con ông là Th. đang sống ở Đức. Ngày 14/3 vừa qua, gia đình ông nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ ở nước ngoài gọi về. Đối tượng này nói rằng, con ông nợ họ 300 triệu đồng. Tính đến hiện tại, số nợ và lãi đã lên tới 700 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu ông T. gửi tiền sang trả thay nếu không sẽ làm hại con ông.
Sau khi đàm phán, thương lượng qua điện thoại, bọn tội phạm yêu cầu ông T. trả cho chúng 300 triệu đồng đúng với số nợ. Ông T. đã ra ngân hàng và chuyển 44 triệu đồng qua ngân hàng Techcombank cho một tài khoản ngân hàng theo chỉ dẫn của đối tượng.
Chuyển tiền xong, ông T. về nhà mới vỡ lẽ con mình ở Đức vẫn đang bình an vô sự.
Riêng trường hợp của bà N.T.H (cũng ở Cầu Giấy, Hà Nội), số tiền đã chuyển cho bọn lừa đảo lên đến 200 triệu đồng. Sau khi bị lừa, ngay tối qua (17/3), bà H. đã đến cơ quan công an trình báo.
Một cán bộ điều tra cho hay, bọn tội phạm thường gọi cho các gia đình này vào thời điểm nạn nhân và người thân ở nước ngoài không liên lạc được với nhau. Chúng còn cho người giả vờ khóc lóc trong điện thoại như bị bắt giữ thật.
Bước đầu truy xét, Phòng 8 (C45) cho biết đã xác định những kẻ tống tiền đều đang ở Trung Quốc. Cảnh sát còn làm rõ, cách đây không lâu, một đối tượng quốc tịch Trung Quốc đã sang Việt Nam, tìm cách mở tài khoản Techcombank và đăng ký dịch vụ Internet Banking.
Khi nạn nhân gửi tiền vào tài khoản Techcombank, lập tức chúng truy cập tài khoản và chuyển tiền đến tài khoản của chúng có chi nhánh đặt ở Trung Quốc. Chúng chỉ việc rút tiền ra sử dụng.
Cơ quan điều tra cho rằng, có thể còn rất nhiều người là nạn nhân của chúng. Hiện C45 đang làm thủ tục đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp truy lùng các đối tượng trên.
C45 thông báo, ai là nạn nhân của trò lừa đảo tống tiền trên thì liên hệ Phòng 8 - Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) để phục vụ điều tra.
Cảnh Kiên

No comments:

Post a Comment