Tuesday, March 18, 2014

Những phát hiện bất ngờ về máy bay mất tích MH370

Thứ Tư, 19/03/2014 09:05
(NLĐO) - Quân đội Thái Lan ngày 18-3 cho biết chỉ vài phút sau khi mất tín hiệu liên lạc, radar của họ đã phát hiện một chiếc máy bay có khả năng là chiếc MH370 của Malaysia Airlines.

Người phát ngôn Không quân Thái Lan Montol Suchookorn cho biết chiếc máy bay trên đã đi theo lộ trình bay tới eo biển Malacca. Tuy nhiên, quân đội Thái Lan không chắc đây có đúng là MH370 hay không.
Không quân Thái nhận được dữ liệu liên lạc và đường bay thông thường của MH370 cho đến 1 giờ 22 phút sáng 8-3. 6 phút sau, họ bắt được một tín hiệu lạ của một máy bay không rõ nguồn gốc bay ngược hướng MH370. Sau đó, máy bay tiếp tục rẽ phải về hướng Butterworth, một thành phố của Malaysia nằm dọc theo eo Malacca. Tín hiệu radar rất bất thường và không kèm theo bất cứ dữ liệu nào như số hiệu chuyến bay.
Không quân Úc tham gia tìm kiếm. Ảnh: EPA 
                                                  Không quân Úc tham gia tìm kiếm. Ảnh: EPA

Thông tin mới của Thái Lan củng cố giả thuyết máy bay mất tích đã chuyển hướng đột ngột về phía Tây sau khi Malaysia xác nhận radar quân đội của họ bắt được tín hiệu của MH370 ở phía Bắc eo biển Malacca. Báo Mỹ The New York Times hôm 17-3 đưa tin máy tính trong buồng lái MH370 có thể đã bị tái lập trình để chuyển hướng.
Khi được hỏi tại sao lại để quá lâu mới công bố thông tin này, ông Montol đáp: "Vì chúng tôi không chú ý đến nó". Ngoài ra, ông nhấn mạnh chiếc máy bay này không đi vào không phận Thái Lan trong khi phía Malaysia không đưa ra yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể.
Bên cạnh đó, giới chức Thái Lan khẳng định radar ở miền Bắc nước này không bắt được tín hiệu lạ nào. Malaysia đã đưa ra 2 đường bay giả định của MH370, trong đó phía Bắc là qua Bắc Thái Lan.
Có 26 quốc gia đã triển khai hàng chục máy bay tìm kiếm MH370 trong 11 ngày qua. Đến nay vẫn chưa có tung tích máy bay lẫn 239 người trên đó. Lúc này, diện tích tìm kiếm đã nhỉnh hơn diện tích nước Úc.
 
Người Malaysia cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay ở Kuala Lumpur. Ảnh: AP
Người Malaysia cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay ở Kuala Lumpur. Ảnh: AP
 
Trong khi đó, cư dân ở quần đảo Maldives trên Ấn Độ Dương tuyên bố nhìn thấy một máy bay chở khách bay tầm thấp vào lúc 6 giờ 15 phút (giờ địa phương, tức 9 giờ 15 giờ Malaysia) sáng 8-3.
Tờ báo địa phương Haveeru Daily cho hay cư dân trên đảo Kuda Huvadhoo mô tả chiếc máy bay màu trắng, lớn, có sọc đỏ dọc thân (giống máy bay của Malaysia Airlines). Nhân chứng kể máy bay bay về hướng Addu, cực Nam của quần đảo Maldives, và gây ra ồn ào lớn vì bay thấp.
Vấn đề lớn nhất của thông tin này là tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh bắt được từ MH370 là vào lúc 8 giờ 11 phút sáng 8-3 (giờ Malaysia, tức 5 giờ 11 phút giờ Maldives).
 
Cư dân Maldives (địa điểm ở phía trái) nói nhìn thấy một máy bay chở khách lớn sáng 8-3. Nguồn: Business Insider
Cư dân Maldives (địa điểm ở phía trái) nói nhìn thấy một máy bay chở khách lớn sáng 8-3. Nguồn: Business Insider
 
Thêm một nghi ngờ khác, tại sao không hành khách nào trên MH370 liên lạc bằng điện thoại hay chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. 12 năm trước, trong vụ 11-9-2001, hành khách trên máy bay bị không tặc vẫn có thể gọi những cuộc điện thoại cuối cùng.
Theo The Wire, có thể do máy bay bay quá cao — có lúc lên đến hơn 13,7 km – nên khó bắt sóng điện thoại. Ngay cả khi bay thấp, số tháp tín hiệu trên đường bay của MH370 cũng không nhiều. Ngoài ra, có thể hành khách đã bất tỉnh vì thiếu ôxy khi máy bay vọt lên quá cao.
 
Hải Ngọc (Theo CNN, AP, Business Insider)

No comments:

Post a Comment