Tuesday, March 18, 2014

Bắc Kinh: Hành khách Trung Quốc không liên hệ tới khủng bố

Trung Quốc nói hành khách Trung Quốc trên chuyến bay của Hãng Hàng không Malaysia bị mất tích không liên hệ đến khủng bố giữa lúc cuộc tìm kiếm đa quốc gia mở rộng thêm nữa.

Ông  Hoàng Huệ Khương, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia, ngày hôm nay tuyên bố đã xác nhận việc này sau khi kiểm tra lý lịch của tất cả 154 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay.

Đại sứ Hoàng Huệ Khương nói Trung Quốc đã điều tra lý lịch toàn diện của những hành khách Trung Quốc trên chiếc máy bay.

Cho tới nay Trung Quốc chưa tìm thấy bất cứ hành động nào gây nguy hiểm cho chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Do đó Trung Quốc có thể loại bỏ khả năng hành khách Trung Quốc bị nghi có liên hệ đến khủng bố hay bất cứ hành động nào gây nguy hiểm cho chuyến bay.

Đại sứ Hoàng cũng nói Trung Quốc đã bắt đầu tìm chiếc Boeing 777 và 239 người trên chuyến bay “trong vùng lãnh thổ dọc theo hành lang phía bắc” của khu vực tìm kiếm.

 Quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH370.
 Quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH370.

 Chiếc máy bay dường như hoặc bay về hướng bắc về phía Trung Á hoặc về hướng nam về phía Ấn Độ Dương bao la sau khi biến mất một cách bí ẩn vào ngày 8 tháng 3.


Các nhà điều tra tin là chiếc máy bay có thể bị cố ý chuyển hướng bay chệch khỏi đường bay ban đầu từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
 Báo New York Times loan tin là đường bay dự trù của chiếc máy bay bị thay đổi do hệ thống máy vi tính dường như bị người nào đó biết rõ về hệ thống tiên tiến của máy bay lập trình trong phòng lái.

Các giới chức Hoa Kỳ không muốn nêu danh tánh nói với tờ New York Times là sự kiện mới phát hiện củng cố giả thuyết là có hành vi tội phạm và sẽ gia tăng việc chú ý đến phi công chính và phi công phụ của máy bay.

Việc tìm kiếm trở nên phức tạp vì hệ thống liên lạc để radar dân sự nhận diện được máy bay và những máy móc thông tin liên lạc khác bị tắt.

Nhà cầm quyền hiện nay phải trông cậy vào những dữ kiện theo dõi không chính xác của vệ tinh căn cứ vào những tín hiệu tự động của máy bay.

Có 26 quốc gia liên hệ đến cuộc tìm kiếm, hiện bao trùm vùng biển và đất liền tại 11 nước và trải rộng hàng triệu kilômét vuông.

Khu vực tìm kiếm quá rộng khiến Hoa Kỳ phải gọi về chiếc USS Kidd, là khu trục hạm đã tìm kiếm chiếc máy bay trên Ấn Độ Dương. Các giới chức Mỹ cho biết việc sử dụng máy bay do thám tầm xa để tìm chiếc máy bay mất tích sẽ có hiệu quả hơn.

Cũng trong ngày hôm qua, phát ngôn viên Liên hiệp quốc nói cho đến nay một vụ nổ hay một vụ rớt máy bay trên đất liền hay trên biển chưa được Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện khám phá ra.

Tổ chức ghi nhận tất cả những rung động địa chấn và sóng âm thanh trên toàn thế giới để khám phá ra các vụ nổ hạt nhân, nhưng tổ chức cũng có thể khám phá vụ nổ một chiếc máy bay lớn cũng như chấn động khi máy bay rớt trên mặt đất hay xuống nước.

Các nhà điều tra từ chối loại bỏ bất cứ khả năng nào, gồm có sự cố về máy móc, cháy, cướp máy bay, hay khủng bố.


No comments:

Post a Comment