Tuesday, March 18, 2014

Mất cả trăm triệu vì tưởng con đi du học bị bắt cóc!

Dân Việt - Bất ngờ nhận được cuộc gọi thông báo, người thân ở nước ngoài nợ nần và nếu không chuyển tiền trả nợ thay sẽ bị làm hại, ông T. lo lắng đã mang tiền đi gửi cho bọn lừa đảo mà không biết rằng người thân của mình bình an. Ngày 18.3, Phòng Đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức và yếu tố nước ngoài (Phòng 8), Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) cho biết, cơ quan này đang điều tra về một nhóm chuyên gọi điện lừa đảo, tống tiền từ ngoài biên giới.

Ảnh minh họa.

Theo cán bộ Phòng 8, từ ngày 12 đến 17.3, Cục C45 nhận được trình báo của gia đình ông Đ.H.T (Cầu Giấy, Hà Nội) và gia đình bà N.T.H (Cầu Giấy, Hà Nội) về việc họ bị bọn tội phạm lừa đảo hàng trăm triệu đồng.

Theo trình báo của ông Đ.H.T với cơ quan điều tra, ông Đ.H.T có con đang du học bên Cộng Hòa liên bang Đức. Ngày 14.3, gia đình ông Đ.H.T nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ ở nước ngoài gọi về. Đối tượng này thông báo rằng, con ông nợ họ 300 triệu đồng. Tính đến hiện tại, cả gốc và lãi lên tới 700 triệu đồng. Chúng yêu cầu ông Đ.H.T phải gửi tiền sang trả thay nếu không sẽ làm hại con ông.

Sau khi đàm phán, thương lượng qua điện thoại, bọn tội phạm yêu cầu ông Đ.H.T trả cho chúng 300 triệu đồng đúng với số nợ. Ông T. đã ra ngân hàng và chuyển 44 triệu đồng qua ngân hàng cho 1 tài khoản ngân hàng theo chỉ dẫn của đối tượng.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, ông Đ.H.T về nhà mới biết con mình ở Đức vẫn bình yên vô sự và không có chuyện nợ nần số tiền lớn như vậy.

Cùng cảnh ngộ với ông Đ.H.T, gia đình bàN.T.H cũng bị bọn tội phạm này lừa số tiền lên đến 200 triệu đồng.

Một cán bộ điều tra C45 cho biết, cả 2 gia đình bị hại đều bị bọn tội phạm gọi điện lừa đảo đúng vào dịp các gia đình và người thân ở nước ngoài không liên lạc được với nhau. Chúng còn cho người giả vờ khóc lóc trong điện thoại như bị bắt giữ thật. Phương thức hoạt động của chúng khá nhanh gọn. Khi nạn nhân vừa chuyển tiền vào tài khoản, chúng lập tức rút tiền ngay.

Qua điều tra, xác minh, C45 bước đầu xác định, những kẻ tống tiền đều đang ở Trung Quốc. Cảnh sát còn làm rõ, cách đây không lâu, một đối tượng quốc tịch Trung Quốc đã sang Việt Nam, tìm cách mở tài khoản ngân hàng và đăng ký dịch vụ Internet Banking. Khi nạn nhân gửi tiền vào tài khoản lập tức chúng truy cập tài khoản và chuyển tiền đến tài khoản của chúng có chi nhánh đặt ở Trung Quốc. Chúng chỉ việc rút tiền ra sử dụng.

Một cán bộ điều tra C45 khuyển cáo, người dân cần đề cao cảnh giác khi bị kẻ lạ gọi điện đe dọa, tống tiền. Nếu gặp phải trường hợp này, người dân cần phải bình tĩnh kiểm tra lại những người thân và trình báo cơ quan công an gần nhất để được giúp đỡ.

Vị cán bộ điều tra cũng cho biết, loại tội phạm chuyên nhắm vào gia đình có con du học hoặc có người nhà đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.

Hiện, C45 cũng đang làm thủ tục đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp điều tra làm rõ vụ việc.
 Xuân Lực

No comments:

Post a Comment