Tuesday, March 18, 2014

Lối hành xử côn đồ của những kẻ mang danh trí thức

Thứ Ba, 18/03/2014 - 12:23
(Dân trí) - Khi những vướng mắc, tranh chấp về tài sản và vốn đầu tư xây dựng nhà máy giữa các bên đang chờ tòa phân xử, những người được coi là trí thức đã mang danh “đi đòi nợ” để hành xử một cách côn đồ hòng “đánh chiếm” nhà máy từ công ty chủ quản. 
Nguy cơ “án chồng án”
Vụ việc nhiều đối tượng “lạ mặt” kéo đến “đánh chiếm” Nhà máy gạch tuynel Vũ Bình (thôn Mộ Đạo, xã Vũ Bình, Kiến Xương, Thái Bình) đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng này. Việc một số người của Công ty CP vật liệu xây dựng Tiền Phong (Cty Tiền Phong) nhiều lần đưa những đối tượng “lạ mặt” đến Nhà máy gạch Vũ Bình (thuộc Công ty CP tư vấn đầu tư phát triển nông thôn - Cty Nông thôn) làm mất an ninh trật tự tại địa phương đã kéo dài nhiều năm qua.
Ngày 30/11/2013, hàng trăm người “lạ mặt” cùng hàng trăm xe máy và một số xe tải đã đến bao vây cổng ra vào của nhà máy này, ngăn cản mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhà máy. Ngay khi nhận thông tin về vụ việc, Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Kiến Xương và Công an xã Vũ Bình đã lập biên bản, yêu cầu những đối tượng chấm dứt ngay hành vi gây rối.
Các đối tượng lạ mặt bao vây nhà máy cuối năm 2013.
Các đối tượng "lạ mặt" bao vây nhà máy cuối năm 2013.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình cũng đã có văn bản gửi Cty Tiền Phong và Cty Nông thôn, đề nghị các công ty phải chấp hành các quy định của pháp luật, chờ kết quả phán quyết của tòa án.
Sau khi cơ quan công an vào cuộc, tình hình an ninh trật tự tại khu vực nhà máy gạch Vũ Bình được đảm bảo. Song, mới chỉ lắng xuống được vài tháng, ngày 12/3/2014, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Cty Tiền Phong, rất đông các đối tượng “lạ mặt” lại kéo đến, khiêng Giám đốc nhà máy gạch ném khỏi phòng làm việc, “đánh chiếm” nhà máy. Toàn bộ cán bộ quản lý tại nhà máy này cũng bị các đối tượng trên đe dọa, buộc phải rời khỏi công ty. Thậm chí, sau khi chiếm quyền quản lý nhà máy, các đối tượng này lập tức cho bán tháo gạch ra ngoài.
Thượng tá Đỗ Minh Châu - Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương - khẳng định, việc nhóm người lạ mặt vào nhà máy ép người Cty Nông thôn ra khỏi nhà máy là vi phạm. Theo Thượng tá Châu, vụ việc gây rối tại nhà máy gạch Vũ Bình cuối năm 2013 vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ, xử lý những người liên quan. Tuy nhiên, khi vụ việc năm 2013 chưa được xử lý xong, tình hình lại trở nên căng thẳng. Nguy cơ “án chồng án” đang hiện rõ khi mà các cơ quan chức năng huyện Kiến Xương và tỉnh Thái Bình chưa giải quyết triệt để, để vụ việc kéo dài, gây mất an ninh trật tự.
Giám đốc nhà máy gạch bị khiêng ném ra ngoài ngày 12/3/2014.

Giám đốc nhà máy gạch bị khiêng ném ra ngoài ngày 12/3/2014.
Giám đốc nhà máy gạch bị khiêng ném ra ngoài ngày 12/3/2014.
Luật sư Nguyễn Trọng Quyết - Đoàn luật sư Hải Dương - phân tích: “Qua diễn biến vụ việc, việc nhóm côn đồ kia vào tận phòng làm việc, khiêng, ném vị giám đốc ra khỏi phòng là không thể chấp nhận được. Hơn thế nữa, các đối tượng còn tổ chức người vận chuyển một số lượng tài sản của công ty ra bên ngoài là gạch đã thành phẩm. Căn cứ vào các tình tiết trên và chiểu theo quy định tại Bộ luật Hình sự, nhóm côn đồ trên có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng và cướp tài sản.”
Cơ quan công an quá “chậm chân”?
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, việc tranh chấp quyền quản lý Nhà máy gạch tuynel Vũ Bình xuất phát từ những vướng mắc về tài sản và vốn tại dự án giữa Cty Tiền Phong và Cty Nông thôn. Về việc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình vừa có Kết luận thanh tra khẳng định Cty Nông thôn là chủ đầu tư hợp pháp của dự án và được quyền quản lý Nhà máy gạch tuynel Vũ Bình. Kết luận cũng nêu rõ, việc tranh chấp giữa các bên phải được tòa án giải quyết.
Các đối tượng chiếm nhà máy bán tháo gạch ra ngoài.
Các đối tượng chiếm nhà máy bán tháo gạch ra ngoài.
Ngày 17/3, trao đổi với PV Dân trí, Thiếu tá Nguyễn Quốc Vương - Phó Chánh văn phòng Công an tỉnh Thái Bình - cũng khẳng định, chủ sở hữu hợp pháp Nhà máy gạch tuynel Vũ Bình là Cty Nông thôn.
“Việc khiêng Giám đốc nhà máy gạch ra ngoài là có thật. Có hơn 10 người của Cty Tiền Phong đến nhà máy gạch, khiêng giám đốc nhà máy vứt ra vườn hoa, đập vỡ một số bàn ghế, ấm chén.” - Thiếu tá Vương cho hay.
Theo Thiếu tá Vương, các bên có tranh chấp từ mấy năm qua, đang được chính quyền địa phương tập trung giải quyết và đã được TAND tỉnh thụ lý.
“Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Kiến Xương đã báo cáo Công an tỉnh Thái Bình. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý các đối tượng vi phạm.” - Phó Chánh văn phòng Công an tỉnh Thái Bình thông tin.
Một số phiếu thu, phiếu xuất kho của nhà máy trong những ngày bị đánh chiếm.

Một số phiếu thu, phiếu xuất kho của nhà máy trong những ngày bị đánh chiếm.
Một số phiếu thu, phiếu xuất kho của nhà máy trong những ngày bị "đánh chiếm".
Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất bình là sự chậm chễ của cơ quan công an. Sự việc đã xảy ra nhiều ngày trước nhưng đến nay, các đối tượng “lạ” vẫn đang chiếm giữ nhà máy. Thiếu tá Vương thừa nhận, “hiện vẫn còn các đối tượng chiếm giữ nhà máy. Công an chưa xác định được các đối tượng hình sự trong đó”.
Trước thông tin các đối tượng “lạ” sau khi “đánh chiếm” nhà máy đã bán tháo gạch ra ngoài, Thiếu tá Vương cho hay, Công an tỉnh chưa nhận được thông tin này. Song, PV Dân trí đã thu thập được nhiều hóa đơn, phiếu thu, phiếu xuất kho của nhà máy gạch xuất ra những ngày qua, minh chứng cho việc tài sản của nhà máy này bị các đối tượng chiếm dụng.
Được biết, UBND tỉnh Thái Bình vừa có công văn gửi các Sở, ban, ngành, chỉ đạo tập trung giải quyết triệt để vụ gây rối tại nhà máy gạch tuynel Vũ Bình.
Tiến Nguyên

No comments:

Post a Comment