Tuesday, March 18, 2014

Tàu Hy Lạp phát hiện “núi mảnh vỡ và hành lý” ở Malacca

theo Người lao động | 18/03/2014 10:28
 
 Mỹ rút tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Kidd (trước) khỏi hoạt động tìm kiếm.

New Straits Times đưa tin một tàu chở dầu Hy Lạp thông báo đã phát hiện “một núi mảnh vỡ và hành lý trôi nổi” khi đi ngang qua eo biển Malacca hôm 17-3.
Theo các trang web theo dõi hành trình tàu bè trực tuyến, tàu chở dầu nói trên đi qua “núi mảnh vỡ” vào khoảng 21 giờ 30 (theo giờ Malaysia). Thủy thủ đoàn trên tàu đã thông báo phát hiện này qua radio với chính quyền Indoneisa.
Một số trang tin tức của Hy Lạp như Tovima và Times of Change cho biết liên tiếp nhận được thông tin tương tự từ một số tàu chở dầu khác đang đi qua tuyến hàng hải học eo biển nói trên. Từ đó, nhiều tàu hoạt động quanh khu vực đang gấp rút tới vùng biển ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia để phối hợp tìm kiếm.
Tàu chở dầu và hóa chất Elka Athina vốn đang trên đường tới Suez cho biết họ đã nhận được cảnh báo khẩn từ giới chức Indonesia qua radio, về số mảnh vỡ trôi nổi nói trên.
 Tàu Hy Lạp phát hiện “núi mảnh vỡ và hành lý” ở Malacca

Chiếc máy bay trên không phận Ba Lan hồi tháng 2. Ảnh: Reuters
Một tờ báo Hy Lạp đã công bố đoạn phỏng vấn với một thủy thủ trên tàu và người này khẳng định Elka Athina đang hướng mũi tìm kiếm thẳng tới một khu vực biển phía bắc của eo biển Malacca, nơi tàu Hy Lạp phát hiện các mảnh vỡ.
 Trước đó, giới chức Malaysia từng mở một khu vực tìm kiếm tập trung dọc theo eo biển này sau khi nhiều cư dân mạng sử dụng ảnh vệ tinh của trang Tomnod chỉ ra những khu vực có những vật thể nghi là mảnh vỡ eo Malacca.
 Một tín đồ Twitter tên là Richard Barrow đã đăng hình ảnh vệ tinh của những vật thể giống như “hiện trường một vụ tai nạn máy bay” và “những chiếc ghế trôi nổi” trên mặt biển tại vùng biển ở tọa độ 5°39'08.0"Bắc và 8°50'38.0"Đông, trùng khu vực chiếc máy bay MH370 phát ra tín hiệu cuối cùng mà Malaysia Airlines công bố.

Cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích đang bước sang ngày thứ 10 với số quốc gia tham gia lên tới con số 26. Hiện khu vực tìm kiếm đã được mở rộng xuống phía nam Ấn Độ Dương. Do đó, Lầu Năm Góc (Mỹ) hôm 17-3 cho biết sẽ rút tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Kidd khỏi hoạt động tìm kiếm.
Mỹ rút tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Kidd (trước) khỏi hoạt động tìm kiếm. USS Kidd, với một trực thăng MH-60 trên tàu tham gia tìm kiếm từ tuần trước ở phía tây biển Andaman theo đề nghị từ phía chính phủ Malaysia. Tàu đã hoàn thành quá trình tìm kiếm trên diện tích gần 39.000 km2 nhưng "không phát hiện mảnh vỡ nào liên quan đến máy bay mất tích. Sau khi rút tàu, Hải quân Mỹ có kế hoạch sử dụng máy bay P-8 Poseidon cùng với P-3 Orion sau khi rút tàu USS Kidd.

No comments:

Post a Comment