Tuesday, March 18, 2014

Tiểu Cẩm Linh hay thói hợm hĩnh của quan chức Trung Quốc

Thứ ba 18 Tháng Ba 2014
FRI-Trọng Nghĩa
Một bằng chứng đơn cử cho sự "hợm hĩnh" của giới nhà giàu Trung Quốc
Một bằng chứng đơn cử cho sự "hợm hĩnh" của giới nhà giàu Trung Quốc-REUTERS


Chính quyền một huyện xa xôi vùng ngoại ô Bắc Kinh đã xây dựng một khu công sở được mệnh danh là Tiểu Cẩm Linh. Với tường sơn màu trắng, trên nóc lổm chổm những mái vòm tròn màu vàng óng ánh, khu công sở này đã quay cóp kiểu kiến trúc của điện Kremly tại Mátxcơva. Sự kiện đó đã bị cư dân mạng Trung Quốc vừa nhạo báng - vì đã thể hiện tâm lý hợm hĩnh của những kẻ giàu mới - vừa đả kích - vì đã lãng phí công quỹ một cách vô tội vạ.

Các bức ảnh được tờ Thanh niên Nhật báo Bắc Kinh công bố vào cuối năm 2013 đã cho thấy những mặt tiền khác nhau của khu công sở rộng lớn đó, mà các mái vòm « mạ vàng » hay các tháp chuông bóng loáng đã gợi lên hình ảnh của các nhà thờ ở khu vực điện Kremli, với những « củ hành tây » vàng chóe trên nóc. Có điều là xa phía sau, trong hậu cảnh các bức hình, người ta nhận thấy rõ các chùm khói đen bốc lên từ các nhà máy gần đấy.
Tòa nhà - mà theo chính quyền địa phương được dùng làm nơi đặt các cơ quan chính quyền chịu trách nhiệm về khí tượng, địa chấn, cấp nước và cây cảnh – có chi phí xây dựng từ 9,3 cho đến 21 triệu nhân dân tệ (1,1 – 2,5 triệu euro).
Đây là một khoản tiền không phải là nhỏ đối với chính quyền của huyện Môn Đầu Câu (Mentougou) một huyện xa xôi vùng nông thôn ngoại thành Bắc Kinh. Chính vì thế mà chỉ ít lâu sau bài báo của tờ Thanh niên, trên các mạng xã hội Trung Quốc, những lời mỉa mai châm biếm đã rộ nở.
Cư dân mạng đều ghi nhận thực tế là các địa phương Trung Quốc đã phải oằn lưng gánh chịu các món nợ khổng lồ, trong lúc chính quyền trung ương lại đã ra lệnh cấm xây dựng các cơ sỏ hành chánh mới, khuyến khích các cấp thắt lưng buộc bụng.
Theo hãng tin Pháp AFP, một cư dân mạng đã tự hỏi : « Làm sao mà họ dám xây dựng một tòa nhà như thế trên vùng đất của kinh đô ? Cứ như là hoàng đế hôm đó đã đi vắng ! ». Một người khác thì tỏ ý bất bình : « Hỡi các quan chức huyện Môn Đầu Câu. Làm sao mà các người có thể ngủ yên vào buổi tối được ? ».
Thói hợm hĩnh thể hiện qua « công trình kiến trúc » kể trên không phải là hiếm hoi. Giới nhà giàu mới tại Trung Quốc đã cho xây cất tại khắp nơi trên lãnh thổ Trung Quốc đủ loại cung điện hoa hòe hoa sói khác nhau, bắt chước nào là kiến trúc châu Âu, nào là các tòa lâu đài được vẽ lên trong chuyện cổ tích… Nhưng thể hiện sự hợm hĩnh đó trong một khu công sở thì quả là điều quá đáng.
Một người đã viết trên mạng Vi Bác : « Khi nhìn thấy các bức hình này, tôi cứ cho rằng đó lại là một kiểu chơi ngông của một tay trọc phú nào đó ! Làm sao mà tôi có thể tưởng tượng ra rằng đấy chính là một cơ quan nhà nước ! ».
Trên nguyên tắc, chính quyền Bắc Kinh đã nghiêm cấm việc xây dựng các cơ quan chính phủ mới trong thời hạn năm năm. Thế nhưng mới đây, chính quyền tỉnh An Huy, một trong địa phương nghèo nhất tại Trung Quốc, đã gây chấn động khi xây cho mình một không gian văn phòng với diện tích còn lớn hơn cả Lầu Năm Góc tại Washington.

No comments:

Post a Comment