Tuesday, March 18, 2014

Hàng ngàn người H'Mong phản kháng đàn áp tín ngưỡng

 Tuesday, March 18, 2014 2:24:51 PM
VIỆT NAM - Thẩm phán ngồi xử ông Thào Quán Mua “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức và công dân,” đột nhiên “đau bụng” và phiên xử này bị hoãn.

Vụ xử ông Mua diễn ra vào sáng 18 tháng 3 đã diễn ra trong không khí hết sức căng thẳng: Hàng ngàn người H'Mong từ 4 tỉnh biên giới phía Bắc đã đổ về trụ sở tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đòi chính quyền phải trả tự do cho ông Mua. Giới quan sát thời sự nhận định, đây là yếu tố khiến thẩm phán đột nhiên “đau bụng.”



Hàng ngàn người H'Mong từ khắp nơi đổ về trụ sở tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đòi chính quyền trả tự do cho ông Thào Quán Mua vào sáng 18 tháng 3. (Hình: Tễu Blog)

Ông Mua là một trong bốn người H'Mong bị bắt vì đã “xúi giục khiếu kiện tập thể.” Nội dung “khiếu kiện tập thể” là đề nghị chính quyền tôn trọng tự do tín ngưỡng, ngừng việc đập phá những nhà cất giữ đồ tang lễ của người H'Mong.

Hơn hai mươi năm qua (từ 1989 đến nay), càng ngày càng nhiều người H'Mong nghe theo lời ông Dương Văn Minh, từ bỏ nhiều tập quán có tính chất hủ tục, ví dụ như giữ người chết trong nhà, sống cùng với thi thể người chết ba ngày ba đêm, hoặc bảy ngày bảy đêm, thậm chí chín ngày đêm, mổ trâu bò, cùng ăn uống rồi mới chôn cất. Hoặc khi đau ốm thì không cúng kiếng mà đi chữa bệnh.

Tuy nhiên khi người H'Mong thôi dùng thầy cúng, thôi tin ma, ngừng giữ và thực hiện các hủ tục thì chính quyền Việt Nam không hài lòng. Họ gọi những quan điểm tín ngưỡng mà ông Dương Văn Minh đề nghị (có dáng dấp của một hệ phái Tin Lành) là “tà đạo Dương Văn Minh.”

Nhiều nhà nguyện với Thánh giá, nhà quàn với các vật dụng hỗ trợ chôn cất người chết theo cách thức chung, trong đó người Kinh đã thực hiện từ lâu và vẫn đang làm như thế khắp nơi, nay mới được thực hiện trong cộng đồng người H'Mong bị đập phá.

Ngoài ông Dương Văn Minh, còn có rất nhiều người H'Mong bị tống giam vì “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, tổ chức và công dân.”

Người H'Mong câm lặng chịu đựng sự đàn áp thô bạo này cho đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2011 thì sự kiện Mường Nhé bùng phát. Mường Nhé là một huyện thuộc tỉnh Ðiện Biên, mà ranh giới vừa giáp biên giới Trung Quốc, vừa giáp biên giới Lào.

Ngày 30 tháng 4 năm 2011, hàng ngàn người H'Mong đã đổ đến Mường Nhé cầu nguyện, đòi tự do tín ngưỡng. Lúc đó, các hãng AP và AFP cho biết, con số người H'Mong đổ về Mường Nhé là “hàng ngàn,” riêng Reuters thì dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, số lượng người H'Mong đổ về Mường Nhé trong sự kiện này là 7,000.

Trong khi chính quyền Việt Nam loan báo đã “vận động đồng bào tự nguyện giải tán đừng tin theo lời kẻ xấu xúi giục, kích động” và “không hề đàn áp” thì DPA - Thông tấn xã Ðức - dẫn thông tin từ một viên chức chính quyền của tỉnh Ðiện Biên, xác nhận có 3 đứa trẻ thiệt mạng. Riêng Center of Public Policy Analysis (CPPA-Trung tâm Phân tích Chính sách Công quyền) tại Hoa Kỳ - một trong những nơi thường xuyên theo dõi về tình trạng đàn áp người H'Mong thì loan báo có 29 người H'Mong bị thiệt mạng trong ngày đầu tiên. Ðến mùng 6 tháng 5 năm 2011, CPPA loan báo, con số nạn nhân thiệt mạng nằm trong khoảng từ 39 đến 49 người, chưa kể hàng trăm người bị mất tích.

Kể từ sau sự kiện Mường Nhé, người H'Mong từ các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam liên tục đổ về Hà Nội khiếu nại, đòi tự do tôn giáo, đòi thả những người bị bắt. Họ bị cách ly khỏi các nhóm dân oan, khiếu nại đòi trả đất, đòi bồi thường cưỡng chế nhà, bị đánh đập tàn tệ.

Nhiều người H'Mong tiếp tục bị lôi ra tòa, bị phạt tù vì “gây rối trật tự công cộng” và “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, tổ chức và công dân.” Vụ xử ông Thào Quán Mua là vụ mới nhất. Theo dự kiến, sau ông Mua, sẽ còn ba người nữa bị mang ra xử.

Năm ngoái, Bộ Công An Việt Nam vận động Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam gia tăng đầu tư cho cảnh sát cơ động - lực lượng vũ trang của công an, chuyên thực hiện nhiệm vụ trấn áp.

Bộ Công An Việt Nam đã sử dụng các vụ phản kháng của người thiểu số đòi tự do tôn giáo ở Tây Nguyên (2001, 2004), Mường Nhé (tỉnh Ðiện Biên, 2011) để thuyết minh về việc cần hiện đại hóa trang bị cho lực lượng này. Ngoài trang bị cá nhân, hơn hẳn quân nhân, năm ngoái, lực lượng này có thêm cả B.40, đại liên, xe bọc thép. Tháng 12 năm ngoái, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam thông qua “Pháp lệnh Cảnh sát cơ động,” cho phép đầu tư phi cơ, tàu thủy để Bộ Công An dễ điều động nhân lực, phương tiện. Trong Pháp lệnh Cảnh sát Cơ động, Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam còn cho phép cảnh sát cơ động “nổ súng trấn áp bạo loạn, tụ tập đông người phá rối an ninh.”

Giới quan sát thời sự Việt Nam cho rằng, việc đàn áp người thiểu số vì lý do tín ngưỡng không đơn thuần là xâm hại nhân quyền. Ðó còn là ươm mầm cho Trung Quốc khai thác sự bất mãn trong các cộng đồng thiểu số để xúi giục ly khai, đòi tự trị, gieo rắc một đại họa khác cho cả dân tộc. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment