Tuesday, March 18, 2014

PICS - Chân dung 7 quan chức Nga bị Mỹ trừng phạt

Business Insider giới thiệu 7 quan chức Nga trong danh sách chịu lệnh cấm visa và đóng băng tài sản của Mỹ ngày 17/3 vì vai trò trong khủng hoảng Crimea.

1. Vladislav Surkov

Surkov là doanh nhân kiêm chính trị gia của Nga. Ông có biệt danh là “giáo chủ áo xám” bởi ảnh hưởng sâu rộng ở nước này.
 Ông Surkov là Phó chánh văn phòng thứ nhất điện Kremlin.
Từ năm 1999-2011, ông là Phó chánh văn phòng thứ nhất điện Kremlin. Năm 2011, ông Surkov trở thành Phó thủ tướng Nga. Năm 2013, ông từ chức và rời khỏi nội các. Tuy nhiên, người đứng đầu điện Kremlin đã nhanh chóng đưa vị “kiến trúc sư chính trị” này trở lại vào cuối năm ngoái. Tháng 9/2013, ông Surkov trở thành trợ lý trong chính quyền của Tổng thống Putin.

2. Sergey Glasyev

Ông Glasyev là trợ lý cấp cao của Tổng thống Putin, chịu trách nhiệm phát triển quan hệ giữa Nga với Ukraina. Đầu tháng 2/2014, ông Glasyev cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho “những kẻ nổi loạn” người Ukraina và hỗ trợ cho “cuộc đảo chính” lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych. Trước khi bắt đầu Thế vận hội mùa đông Sochi, ông Glasyev phát tín hiệu Nga có thể can dự vào vấn đề Ukraina nếu cuộc khủng hoảng ở nước này tiếp tục xấu đi. Năm ngoái, ông cho rằng, ý tưởng trong đó người Ukraina muốn nới lỏng quan hệ với Nga và hội nhập vào Liên minh châu Âu (EU) là “sự tự lừa dối mình bệnh hoạn”.
 Ông Glasyev từng phát tín hiệu Nga có thể can dự vào vấn đề Ukraina.
Ông Glasyev cũng đã đề xuất Nga đáp trả các lệnh trừng phạt bằng cách tẩy chay đồng USD, và bị chế nhạo vì đề xuất này. Dù có vai trò lớn trong chính phủ Nga hiện nay, ông Glasyev là một nhà phê bình đối với Tổng thống Putin. Năm 2007, ông Glasyev tuyên bố rời chính trường, nhưng giữa năm 2012, Tổng thống Putin bổ nhiệm ông vào vị trí trợ lý cấp cao.

3. Leonid Slutsky

Ông Slutsky là một thành viên của Duma quốc gia tức Hạ viện Nga. Ông còn là chủ tịch của một ủy ban thuộc quốc hội Nga chuyên về các vấn đề liên quan tới các nước thuộc Liên xô cũ. Các tuyên bố của ông Slutsky trong cuộc khủng hoảng Ukraina đều đồng điệu với quan điểm của Tổng thống Putin. Theo ông Slutsky, Nga có nghĩa vụ bảo vệ người nói tiếng Nga ở Ukraina nếu cảm thấy có nguy hiểm.
 Ông Slutsky là chủ tịch của một ủy ban thuộc quốc hội Nga chuyên về các vấn đề liên quan tới các nước thuộc Liên xô cũ.
“Nếu sinh mạng và sức khỏe của những người đồng bào gặp nguy hiểm, chúng tôi sẽ không đứng nhìn”, ông Slutsky tuyên bố vào tháng 2 ngay sau vụ lật đổ ông Yanukovych.

4. Andrei Klishas
Ông Klishas đã phản ứng trước những lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ và châu Âu bằng cách soạn thảo luật cho phép Nga trả đũa.

Ông Klishas là một thành viên của Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga. Ông nói với hãng tin RT rằng, ông “khá thỏa mãn” với danh sách các quan chức Nga còn lại trong danh sách bị Mỹ trừng phạt. Ông Klishas đã phản ứng trước những lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ và châu Âu bằng cách soạn thảo luật cho phép Nga trả đũa. Trước khi được bổ nhiệm vào Hội đồng Liên bang vào tháng 3 năm ngoái, ông Klishas giữ chức chủ tịch tại công ty khai mỏ và luyện kim MMC Norilsk Nickel.

5. Valentina Matviyenko

Chủ tịch Hội đồng Liên bang tức Thượng viện Nga, bà Matviyenko, là chính trị gia quyền lực thứ 3 ở Nga và là nữ chính trị gia cao cấp nhất ở nước này. Năm 2008, bà xếp thứ 31 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes. Bà Matviyenko thăng tiến chủ yếu nhờ mối quan hệ thân cận với Tổng thống Putin.
 Bà Matviyenko xếp thứ 31 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.
Ngày 17/3, bà lên tiếng gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là “tống tiền chính trị”. “Đây là một quyết định chưa từng có tiền lệ, thậm chí trong thời Chiến tranh Lạnh cũng không có”, bà Matviyenko nói với Interfax.

6. Dmitry Rogozin

Ông Rogozin là Phó thủ tướng thứ nhất của Nga, chịu trách nhiệm về vấn đề quốc phòng. Ông là cựu đại sứ Nga tại Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), cựu đại diện đặc biệt về phòng thủ tên lửa và đàm phán của Nga tại NATO. Dưới quyền của ông Rogozin, ngành công nghiệp vũ khí Nga đã căng thẳng với Mỹ do Nga cung cấp vũ khí cho nhiều quốc gia, bao gồm Syria, Libya và Iran.
 Phó thủ tướng thứ nhất của Nga.
Viết trên Twitter hôm 17/3, ông Rogozin nói rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu mong muốn, vì không ảnh hưởng đến những người không có tài sản ở nước ngoài. “Đồng chí Obama, liệu ông sẽ làm gì với những người chẳng có tài khoản hay tài sản ở nước ngoài? Hay ông chưa nghĩ tới điều đó”, ông Rogozin viết.

7. Yelena Mizulina

Bà Mizulia, một thành viên lâu năm của quốc hội Nga, có lẽ nổi tiếng nhất nhờ đạo luật chống người đồng tính dẫn tới cuộc tranh cãi kéo dài nhiều tháng trước Thế vận hội mùa đông 2014. Ngoài ra, bà còn được biết đến với vai trò Chủ tịch Ủy ban Gia đình, Phụ nữ và Trẻ em của Nga.
 Bà Mizulia một thành viên lâu năm của quốc hội Nga.
Tháng 8 năm ngoái, hãng tin AP miêu tả bà Mizulina là “nhà vô địch về bảo thủ” do bà chuyên thúc đẩy những đạo luật mang tính bảo thủ cao.
Theo VnEconomy

No comments:

Post a Comment