Friday, March 28, 2014

Obama kêu gọi Nga rút bớt quân đội gần Ukraine



Thứ Bảy, ngày 29/03/2014 03:35 AM (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga ngừng đe dọa Kiev và rút bớt quân đội khỏi biên giới với Ukraine.
Nga được cho là đã triển khai vài nghìn binh sĩ tới gần biên giới phía tây với Ukraine. Tổng thống Mỹ Obama cho rằng đây có thể là “một nỗ lực gây sức ép lên Ukraine hoặc Moscow có thể tính toán những kế hoạch khác".
Trong khi đó, Phó Giám đốc Cơ quan an ninh Nga Alexander Malevany cho biết, các biện pháp tình báo đang từng bước được thiết lập để đối phó với những đe dọa của phương Tây đối với Moscow.
“Đe dọa bên ngoài tới quốc gia đã tăng đáng kể. Mong muốn hợp pháp của những người dân ở Crimea và khu vực đông Ukraine đang gây ra sự kích động trong Mỹ và các nước đồng minh. Nga đang tiến hành những biện pháp tấn công tình báo để chống lại những âm mưu của phương Tây nhằm làm giảm tầm ảnh hưởng của Moscow trong khu vực.”, ông Alexander Malevany nói.
Obama kêu gọi Nga rút bớt quân đội gần Ukraine - 1
Hàng nghìn binh sĩ Nga đã được triển khai tại Crimea.
Trước đó, Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych đã kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc để quyết định vị thế của từng vùng trong Ukraine. Ông Yanukovych đã bay tới Nga vào tháng trước sau khi bị lật đổ.
Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS trước đó, ông Obama cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã hiểu sai ý định của phương Tây cũng như chính sách ngoại giao của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Washington không có ý định bao vây Nga và can thiệp vào Ukraine.
Huy Phong (Theo BBC)

No comments:

Post a Comment