Friday, March 28, 2014

20kg dưa hấu đổi được... một bát phở !




Thứ sáu, 2014-03-28 16:26:03 - Nguồn: NguoiDuaTin.vn
Trước tình trạng hàng chục nghìn tấn dưa chờ thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) nhiều thương lái Trung Quốc đã bắt đầu ép giá. Mỗi xe dưa bị trả về hàng tấn khiến nhiều thương lái ngậm ngùi bán tháo với giá rẻ mạt chỉ vài nghìn đồng/1 quả.
Chiều ngày 28/3 tình trạng ùn ứ xe chở dưa hấu vẫn tiếp diễn trên quốc lộ 1A đoạn từ TP Lạng Sơn kéo dài vào cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn). Chờ quá nhiều ngày nhưng vẫn chưa đến được điểm xuất hàng khiến nhiều thương lái và lái xe tỏ ra mệt mỏi và sốt ruột.
20kg dưa hấu đổi được... một bát phở - Ảnh 1

Hơn 10 ngày nay hàng nghìn xe chở dưa hấu, nông sản ùn ùn đổ về khiến quốc lộ 1A hướng đi khấu Tân Thanh, Lạng Sơn luôn trong tình trạng ùn ứ.

Theo ghi nhận của PV Báo Người đưa tin ngày 28/3 gần 100 chiến sĩ cảnh sát giao thông và lực lượng cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Lạng Sơn) đã được huy động tối đa để phân làn giao thông và đảm bảo trật tự các chốt, các ngả đường nhưng do xe dồn về quá lớn nên cánh tài xế phải nhích từng đoạn kéo dài hơn 30 km.
20kg dưa hấu đổi được... một bát phở - Ảnh 2

Thương lái bán dưa với giá từ 7 nghìn đến 10 nghìn đồng/quả.

Theo thương lái năm nay, dưa hấu được mùa đến mùa thu hoạch nên đã ồ ạt đổ về cửa khẩu. Trong khi đó, nhiều xe dưa đã xuất nhưng bị thương lái Trung Quốc trả về hàng tấn do dưa đã héo, nhiều quả đã chín không thể vận chuyển đi xa. Nhiều xe bán chỉ với giá rẻ bèo từ vài nghìn đồng đến 10 nghìn đồng một quả. Nhiều quả nặng hơn 10 kg cũng có giá 10 nghìn đồng.
Trước tình trạng trên nhiều thương lái tỏ ra mệt mỏi, ngán ngẩm đành ngậm ngùi bán tháo số dưa còn lại cho thương lái đưa về các tỉnh nội địa.
Anh Nguyễn Văn Tiến (47 tuổi, quê Bình Định) ngán ngẩm cho biết: “Suốt hơn 1 tuần trời mệt mỏi chờ đợi, hôm nay gần 30 tấn dưa hấu của tôi cũng xuất được sang Trung Quốc.
20kg dưa hấu đổi được... một bát phở - Ảnh 3

Do chờ lâu ngày khiến dưa bị hư hỏng, nhiều xe bị trả về quá nửa.

Tuy nhiên, do số lượng hàng xuất nhiều khiến thương lái Trung Quốc ép giá giảm hơn nhiều so với mấy ngày trước. Chờ đợi nhiều ngày khiến nhiều quả dưa chín,khô cuống nên thương lái Trung Quốc không lấy, họ chỉ chọn những quả cuống còn tươi khiến dưa tồn lại hơn 4 tấn tôi đành bán lại cho lái buôn nội địa với giá 7000 – 10000/quả.
20kg dưa hấu đổi được... một bát phở - Ảnh 4

Dưa hấu chất đống trong cửa khẩu Tân Thanh.

“Giờ đi ăn bát phở cũng mất 25 đến 30 nghìn đồng trong khi đó quả dưa 10kg chúng tôi bán ra cũng chỉ được 10 nghìn đồng, trong khi đó suốt dọc đường đi nhiều quả chín quá đã bị nổ phải vứt đi rất nhiều nghĩ mà tiếc đứt ruột”, chị Phương (quê Quãng Ngãi) tâm sự.
Ngồi bần thần nhìn hơn 6 tấn dưa bị trả về anh Minh (53 tuổi, quê Gia Lai) cho biết: “Dưa năm nay được mùa, người dân trong tôi trồng với số lượng lớn nên bị mất giá. Chờ đợi nhiều ngày, xe liên tục nổ máy nên tiêu hao xăng dầu nhiều, bán hàng chục tấn dưa nhưng xem ra không có lời. Người dân chúng tôi luôn phải đối mặt với tình trạng được mùa thì mất giá”.
Văn Định

No comments:

Post a Comment