Friday, March 28, 2014

Mất an ninh ở bệnh viện là do quá tải



Gần 2 tuần sau vụ bắt cóc trẻ ở Bệnh viện Hùng Vương, ngày 28/3, Sở Y tế TP HCM đã có buổi giao ban các giám đốc bệnh viện, điểm lại thực trạng an ninh trong các cơ sở y tế.


Theo tiến sĩ Bùi Minh Trạng, chánh thanh tra sở Y tế, vẫn còn tồn tại tình trạng kẻ gian trà trộn vào bệnh viện để móc túi, đánh cắp tài sản của người bệnh hoặc người nuôi bệnh.
Cò mồi làm phiền, câu kéo người bệnh là tình trạng thứ hai còn tồn tại ở trước một số bệnh viện, nhất là bệnh viện chuyên khoa có đông bệnh nhân, điển hình là Bệnh viện Ung bướu TP HCM. Ngoài ra, tại một số cơ sở y tế vẫn còn xảy ra tình trạng người ngoài hoặc chính người nuôi bệnh gây rối trật tự, cự cãi lớn tiếng với nhân viên y tế. Đặc biệt trong thời gian qua, tại 2 bệnh viện ở TP HCM còn để xảy ra việc bắt cóc trẻ em.
DSC02572-JPG-1753-1396009669.jpg
Quá tải bệnh nhân và người đi nuôi bệnh tại các bệnh viện được cho là một trong những nguyên nhân khiến kẻ gian dễ ra tay. Ảnh minh họa: Thiên Chương
Phân tích nguyên nhân dẫn đến các tồn đọng về an ninh trật tự chưa được giải quyết, thanh tra sở Y tế cho rằng phần lớn là do quá tải bệnh viện.
Theo ông Trạng, việc quá đông bệnh nhân tại các cơ sở y tế dẫn đến ứng xử trong giao tiếp của đội ngũ nhân viên y tế chưa tốt, chuyên môn điều trị cũng chưa đáp ứng mong muốn của người dân. Điều này dễ khiến người bệnh hoặc thân nhân phản ứng.
Khảo sát thực tế cho thấy, nhu cầu của bệnh nhân nhiều hơn khả năng phục vụ của các cơ sở y tế dẫn đến nạn cò mồi. Cụ thể, tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài ở Bệnh viện ung bướu TP HCM và chưa dẹp dứt điểm.
“Cấu trúc bệnh viện chật hẹp, môi trường bệnh viện quá đông, người nuôi nhiều gây nhốn nháo kẻ gian dễ trà trộn. Thêm nữa, lãnh đạo bệnh viện chưa xem an ninh bệnh viện là trọng tâm. Việc xây dựng an ninh chủ yếu ở cấp bệnh viện chứ chưa làm chặt ở các khoa”, chánh thanh tra y tế nói.
Nêu giải pháp để cải thiện tình trạng kém an ninh, ngoài việc giảm tải bệnh viện vốn phải thực hiện lâu dài, ông Trạng cho rằng, trước mắt các bệnh viện phải đẩy mạnh triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (ứng xử của nhân viên, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm tối đa nguy cơ gây tai biến cho bệnh nhân).
Cơ sở y tế cũng cần phải xây dựng mạng lưới an ninh bằng cách chuyên nghiệp hóa đội ngũ bảo vệ, phối hợp nhân viên y tế với bảo vệ, thông báo thường xuyên cho bệnh nhân và thân nhân các thủ đoạn kẻ gian và cho họ biết khi phát hiện đối tượng hoặc khi xảy ra sự cố thì phải làm gì.
“Vấn đề giờ giấc, bản tên của thân nhân nên chấn chỉnh để kẻ gian không có cơ hội ra tay. Các khu vực chính yếu phải gắn camera quan sát. Bảo vệ phải được tập huấn tình huống”, ông Trạng nói.
Thiên Chương

No comments:

Post a Comment