Friday, March 28, 2014

G7 không lựa chọn giải pháp quân sự cho khủng hoảng Ukraine



Thứ sáu, 2014-03-28 08:23:03 - Nguồn: VOV.vn
- Lãnh đạo các nước G7 cũng đã nhất trí đình chỉ tư cách của Nga tại G8
Theo Reuters, ngày 27/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hội đàm với người đồng cấp Canada Stephen Harper, đang ở thăm Berlin. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, nhà lãnh đạo 2 nước đã đề cập khủng hoảng Nga-Ukraine, trong đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho rằng, “Nga chỉ có thể trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển G8 (gồm Anh, Đức, Italy, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản), khi nước này thay đổi”.
Lãnh đạo nhóm G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ và chủ tịch Hội đồng châu Âu, Ủy ban châu Âu nhóm họp ngày 24/3 (Ảnh:blu.stb.s-msn)
Trước đó, nhà lãnh đạo các nước G7 đã nhóm họp và nhất trí đình chỉ tư cách của Nga tại G8, nếu Nga không thay đổi hành động trong giải quyết khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Đức Merkel cũng nhấn mạnh rằng, G7 không lựa chọn giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng này.
Bà Merkel nói: “Giải pháp quân sự không phải là một lựa chọn và chúng tôi cần phải rất rõ ràng trong những hành động của mình. Do đó, chúng tôi đã bước đầu công bố các trừng phạt. Chúng tôi đã thảo luận trong G7 những trừng phạt tiếp theo sẽ nhằm vào kinh tế nếu căng thẳng Nga-Ukraine không hạ nhiệt. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đang tiếp tục leo thang vượt ngoài tầm kiểm soát của Nga và Ukraine”.
Phía Nga cho rằng hành động của các nước đối tác trong G8 là vô căn cứ. Để phản đối việc Nga sáp nhập Crimea, các nước đã ngừng mọi hoạt động chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của nhóm, dự kiến diễn ra tại thành phố Sochi (Nga) vào tháng 6 tới./.
Hoàng Lê/VOV - Trung tâm Tin

No comments:

Post a Comment