Friday, March 28, 2014

"Bà đầm thép" Ukraine quyết liệt đối chọi Putin



Thứ Sáu, ngày 28/03/2014 18:02 PM (GMT+7)

Bà Tymoshenko tuyên bố sẽ xây dựng quân đội mạnh và lấy lại Crimea từ tay Nga.
Ngày 27/3, bà Yulia Tymoshenko, lãnh đạo phong trào Cách mạng Cam Ukraine năm 2004 đã mở màn chiến dịch tranh cử tổng thống của mình với lời hứa sẽ bảo vệ đất nước khỏi sự “xâm lược” của Nga.
“Bà đầm thép Ukraine” Tymoshenko tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 5 tới đây với tinh thần đối chọi quyết liệt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà bà miêu tả là “kẻ thù số 1 của Ukraine”.
"Bà đầm thép" Ukraine quyết liệt đối chọi Putin - 1
"Bà đầm thép" Ukraine Yulia Tymoshenko
Nữ cựu thủ tướng Ukraine 53 tuổi này sẽ phải cạnh tranh với cựu võ sĩ đấm bốc Vitali Klitschko và tỉ phú sô-cô-la Petro Poroshenko, người đã đổ tiền tài trợ cho chiến dịch biểu tình chống chính phủ gần đây, trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong 2 tháng tới.
Đảng của cựu tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych cũng đang trong quá trình lựa chọn ứng cử viên và sẽ chính thức loại bỏ mọi chức vụ của ông này để lấy lại “thương hiệu” cho đảng.
Nỗ lực tranh cử lần này của bà Tymoshenko được thực hiện chỉ một tháng sau khi bà được đưa ra khỏi nhà tù, nơi bà đang thụ án 7 năm vì bị kết tội tham nhũng dưới thời của ông Yanukovych.
Bà Tymoshenko tuyên bố sẽ xây dựng một quân đội Ukraine hùng mạnh và giải quyết những bất đồng phổ biến trong các cộng đồng nói tiếng Nga ở miền đông đất nước. Bà thậm chí còn nói rằng sẽ tìm cách lấy lại Crimea từ tay Nga và “bảo vệ đất nước khỏi bị xâm lược.”  
Với vai trò là một nữ anh hùng của Cách mạng Cam vào năm 2004, bà Tymoshenko được cho là nhân vật chính trị nổi tiếng nhất của Ukraine hiện nay trên trường quốc tế. Tuy nhiên danh tiếng quốc tế này sẽ không đảm bảo cho bà một chiến thắng ở quê nhà, nơi người dân đang ngày càng tỏ ra mệt mỏi với tình trạng đấu đá lẫn nhau giữa các chính trị gia suốt hơn 10 năm qua.
Sau cuộc Cách mạng Cam, chính bà Tymoshenko cũng đã tranh cãi quyết liệt với các lãnh đạo chính trị khác, dẫn đến sự ra đời của một chính phủ “bất tài”, tạo điều kiện cho ông Yanukovych giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2010.
"Bà đầm thép" Ukraine quyết liệt đối chọi Putin - 2
Bà Tymoshenko trong một cuộc gặp với ông Putin năm 2009
Bà đã bị chính quyền ông Yanukovych kết án 7 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực trong một thương vụ mua khí đốt của Nga năm 2009 với giá rất có lợi cho Moscow. Mặc dù bà Tymoshenko được coi như một người “tử vì đạo” thân phương Tây khi phải ngồi tù trong một thời gian dài, song một số người cho rằng bà không hoàn toàn vô tội.
Nhiều người cho rằng thương vụ mua khí đốt với giá hời này là một động thái của bà Tymoshenko nhằm tranh thủ sự ủng hộ của ông Putin, người mà giờ đây bà coi là “kẻ thù số 1”, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010, khi ông Yanukovych giành chiến thắng áp đảo.
Trong một diễn biến liên quan, hôm qua Phó Chủ tịch đảng Các Khu vực Ukraine Borys Kolesnikov cho biết họ sẽ tổ chức cải cách để đảm bảo rằng sẽ không còn nhà lãnh đạo nào có thể cai trị một cách độc tài như ông Yanukovych nữa. Ông Kolesnikov nói: “Đây là một sai lầm lớn khi để ông ta tập trung quá nhiều quyền lực trong tay, và thật không may điều đó đã dẫn đến thảm họa.”
Hiện ông Yanukovych đang bị chính phủ lâm thời Ukraine truy nã với tội danh giết người hàng loạt sau khi ra lệnh cho cảnh sát nổ súng vào người biểu tình hồi tháng trước, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Hiện ông này đang tị nạn tại Nga, bất chấp sự truy nã gắt gao của Kiev.
Trí Dũng (Theo Telegraph)

No comments:

Post a Comment