Friday, March 28, 2014

4/5 công an dùng nhục hình được đề nghị án treo

28/03/2014 18:23 (GMT + 7)
 
 Bị cáo Nguyễn Tấn Quang tự bào chữa - Ảnh: Duy Thanh
 
 Đại diện gia đình người bị hại trình bày với tòa về đề nghị hình phạt của các bị cáo - Ảnh: Duy Thanh
 
 Luật sư Nguyễn Văn Thắng đang bào chữa cho bị cáo chính của vụ án Nguyễn Thân Thảo Thành - Ảnh: Duy Thanh
TTO - Trong phiên tòa chiều 28-3 xử vụ 5 công an “dùng nhục hình” xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), VKS đề nghị tòa xử án treo cho 4 bị cáo, chỉ riêng Nguyễn Thân Thảo Thành từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.
Tại phiên tòa, công tố viên VKSNd TP Tuy Hòa trình bày luận tội khẳng định: bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa) trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử đều ngoan cố, không chịu nhận tội. Trong khi đó, lời khai của các bị cáo, nhân chứng khác đều phù hợp với hồ sơ vụ án cho thấy chính Thành là người đã sử dụng dùi cui cao su đánh vào phần đầu của Ngô Thanh Kiều, khiến nạn nhân chết vì chấn thương sọ não.
Do vậy, Thành bị truy tố theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự (khung hình phạt từ năm đến 12 năm tù) là không oan sai.
Các bị cáo Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) và hai cán bộ điều tra của Công an TP Tuy Hòa gồm Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi, nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (29 tuổi, nguyên trung úy) dù lời khai còn có mâu thuẫn, song đều đã thừa nhận hành vi phạm tội dùng nhục hình đối với Ngô Thanh Kiều.
VKSND TP Tuy Hòa truy tố 4 bị cáo này theo khoản 1 Điều 298 (khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù) là chính xác.
Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKSND TP Tuy Hòa đề nghị hội đồng xét xử TAND TP Tuy Hòa tuyên phạt bị cáo Thành từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.
Đối với 3 bị cáo Quang, Quyền, Mẫn, VKS đề nghị tòa xử phạt mỗi bị cáo 18-24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36-48 tháng. Bị cáo Huy cũng được đề nghị từ 12-18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24-36 tháng.
VKS đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Cụ thể: cấm giao nhiệm vụ làm trinh sát viên 4-5 năm đối với Thành; 2-3 năm đối với Quyền, Mẫn, Huy và không giao nhiệm vụ làm điều tra viên 2-3 năm đối với Quang sau khi các bị cáo thụ án xong.
VKS cũng cho rằng yêu cầu bồi thường của gia đình người bị hại Ngô Thanh Kiều là chính đáng, đề nghị tòa xem xét tuyên các bị cáo và đơn vị liên đới bồi thường theo quy định pháp luật.
Luật sư đề nghị khởi tố phó trưởng Công an TP Tuy Hòa
Trong phần tranh luận chiều 28-3, luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại Ngô Thanh Kiều đã đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét khởi tố thượng tá Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T) về 2 tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “bắt người trái quy định pháp luật”.
Theo luật sư Đôn, ông Hoàn chỉ đạo thuộc cấp đi bắt Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) nhưng không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật; chỉ đạo cán bộ, sĩ quan xét hỏi Kiều nhưng thiếu trách nhiệm trong kiểm tra để thuộc cấp dùng nhục hình đánh chết anh Kiều.
Tranh luận lại, kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh thừa nhận ông Hoàn có dấu hiệu vi phạm đối với hai tội danh mà luật sư Đôn đã nêu. Tuy nhiên, xét nhân thân ông Hoàn tốt, quá trình cống hiến trong công tác có nhiều thành tích, sai phạm do mong muốn nhanh chóng đấu tranh với tội phạm để sớm kết thúc chuyên án nên xét thấy không cần thiết phải khởi tố hình sự với ông Hoàn. Bà Minh cho biết Công an tỉnh Phú Yên đã xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hoàn là đủ để ông thấy các sai phạm của mình.
Khi tranh luận với VKS, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cho rằng việc truy tố tội “dùng nhục hình” là chưa đúng với quy định pháp luật vì các bị cáo phạm tội khi chưa bước vào quy trình điều tra vụ án. Riêng bị cáo Thành bị truy tố tội này là oan vì không được phân công tham gia chuyên án hay xét hỏi, mà chỉ là canh giữ nghi phạm; đồng thời không có cơ sở vững chắc để kết tội Thành, do vậy đề nghị tòa tuyên bị cáo này không phạm tội và trả tự do tại tòa.
Tuy nhiên, công tố viên đã phản bác các đề nghị nêu trên của các luật sư. Ngày mai tòa tiếp tục phần tranh luận.
DUY THANH
 

No comments:

Post a Comment