Friday, March 28, 2014

Đền Hùng từ chối nhận cung tiến khinh khí cầu

Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng vừa từ chối hai hồ sơ đề nghị cung tiến gồm khinh khí cầu và lá cờ khổng lồ tại Lễ hội năm 2014 bởi lo ngại khinh khí cầu bay có thể gây hỏa hoạn
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Thọ, cho biết, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2014 sẽ không tiếp nhận các hồ sơ về kỷ lục hay lễ vật khổng lồ từ các đơn vị, doanh nghiệp cung tiến. Lý do bởi những năm trước, có nhiều ý kiến trái chiều trước sự xuất hiện của các lễ vật khổng lồ.

Hòn đá ở Đền Hùng được một người dân cung tiến năm 2009 đã bị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu tỉnh Phú Thọ chuyển ra khỏi Đền Hùng.
Phó Ban tổ chức lễ hội, ông Nguyễn Ngọc Ân, cho hay, sau này nếu có tiếp nhận cũng chỉ xem xét với những lễ vật thiết thực, thể hiện sự tôn kính, trang nghiêm. Ban tổ chức kiên quyết từ chối lễ vật không thiết thực, nhằm quảng bá cho doanh nghiệp. Ban tổ chức lễ hội 2014 vừa từ chối tiếp nhận hai lễ vật khổng lồ là lá cờ và khinh khí cầu bay.
Ông Ân nói: “Chúng tôi từ chối lá cờ vì lý do hồ sơ không rõ ràng. Còn khinh khí cầu bay vì lo ngại sự an toàn cho du khách và hỏa hoạn có thể xảy ra”.
Những năm trước, tại Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân, doanh nghiệp thường dâng lên các sản vật kỷ lục, khổng lồ.
Có năm, doanh nghiệp cung tiến ly cà phê dung tích hơn 3.600 lít, phục vụ khoảng 30.000 cốc thông thường. Có doanh nghiệp cung tiến chai rượu cao 5,2m, đường kính 1,17m với dung tích khoảng 4.000 lít. Có đơn vị cung tiến cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ...
Ông Ân cũng cho biết, Lễ hội được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 6 đến 10/3 âm lịch (tức từ ngày 5 đến 9/4 năm 2014). Lễ hội được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các nơi có di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn Phú Thọ.
Nét mới trong Lễ hội Đền Hùng năm nay là các địa phương có di tích thờ cúng Hùng Vương đồng loạt dâng hương trùng với giờ dâng hương tại đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ở Đền Hùng.
Ông Nguyễn Ngọc Ân cho hay, hiện Ban tổ chức đang đề nghị Chính phủ cho phép bắn pháo hoa tầm cao tại quảng trường Hùng Vương (TP.Việt Trì) để mở màn các hoạt động Giỗ Tổ và Lễ hội Đền Hùng.
Theo Khampha.vn

No comments:

Post a Comment