ĐĂNG BỞI  - 
“Cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm. Chính ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa là người đáng bị trừng trị nhất trong vụ án này. Chính ông Hoàn đã chỉ đạo việc bắt giữ trái pháp luật đối với anh Kiều, bản thân ông Hoàn biết rõ cấp dưới dùng nhục hình nhưng làm ngơ, không can ngăn... Tôi cũng yêu cầu ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh,  phải từ chức bởi đã để nhiều cán bộ cấp dưới đánh chết người, gây phẫn uất trong dư luận xã hội”- luật sư Võ An Đôn nói.
Chiều 28.3, phiên tòa xử năm sĩ quan công an ở Phú Yên dùng nhục hình, đánh chết người tiếp tục với phần tranh luận.
Phạm tội nhục hình, đề nghị án treo
Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Tuy Hòa, kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh khẳng định năm cán bộ công an đã phạm tội dùng nhục hình gồm Nguyễn Minh Quyền (thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên); Nguyễn Tấn Quang (thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa); Phạm Ngọc Mẫn (thượng úy), Đỗ Như Huy (trung úy), Nguyễn Thân Thảo Thành (thiếu úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa).
Nghe đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án, nhiều người theo dõi phiên tòa đều ngỡ ngàng, không ít người bỏ ra về.
Viện kiểm sát xác định bị cáo Thành là người đã dùng dậy cao su đánh nhiều cái lên đầu, gây ra cái chết đối với anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).
Mặc dù trong quá trình điều tra đến xét xử, bị cáo Thành không nhận tội, cho rằng không đánh anh Kiều nhưng theo Viện kiểm sát chính nhân chứng Hà Văn Đại, cán bộ Công an TP Tuy Hòa nhìn thấy Thành đánh anh Kiều khiến nạn nhân kêu la rất lớn.
Ngoài ra, có sáu nhân chứng nói rằng có nghe thấy tiếng kêu la của anh Kiều trong lúc các cán bộ công an ăn cơm. Các bị cáo còn lại cũng dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào người anh Kiều.
Viện kiểm sát nhân dân TP Tuy Hòa cho rằng cần có một “bản án nghiêm minh” đối với các bị cáo này nên đề nghị tòa phạt bị cáo Thành 5 năm đến 5 năm sáu tháng, các bị cáo còn lại đều được đề nghị hưởng án treo; trong đó ba bị cáo Quyền, Mẫn, Quang 18-24 tháng, riêng bị cáo Đỗ Như Huy 12-18 tháng.
Nghe đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án này, nhiều người theo dõi phiên tòa đều ngỡ ngàng, không ít người bỏ ra về.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa
"Truy tố các bị cáo với khung hình phạt trên là quá nhẹ"
Tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, luật sư Võ An Đôn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại, bác bỏ bản cáo trạng vì cho rằng truy tố các bị cáo với khung hình phạt trên là quá nhẹ vì hành vi của các bị cáo rất tàn độc.
“Cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm. Chính ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa là người đáng bị trừng trị nhất trong vụ án này. Chính ông Hoàn đã chỉ đạo việc bắt giữ trái pháp luật đối với anh Kiều, bản thân ông Hoàn biết rõ cấp dưới dùng nhục hình nhưng làm ngơ, không can ngăn. Qua phiên tòa này càng thấy ông Hoàn phạm tội nghiêm trọng. Tôi yêu cầu khởi tố ông Lê Đức Hoàn hai tội là bắt giữ người trái pháp luật và dùng nhục hình. Tôi cũng yêu cầu ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh, phải từ chức bởi đã để nhiều cán bộ cấp dưới đánh chết người, gây phẫn uất trong dư luận xã hội”- luật sư Đôn nói.
Bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều), đại diện gia đình bị hại cũng yêu cầu khởi tố ông Hoàn.
Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng ông Lê Đức Hoàn không phạm tội bắt giữ người trái pháp luật. “Lúc đó, việc bắt giữ người tình nghi là đúng, ở đây chỉ thiếu về thủ tục. Ông Hoàn cũng không biết cấp dưới dùng nhục hình. Qua điều tra cho thấy ông Hoàn có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng xem xét bởi ông Hoàn là trưởng ban chuyên án, do nóng vội kết thúc vụ án. Bản thân ông Hoàn đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo”.
Gia đình bị hại cũng yêu cầu khởi tố ông Lê Hải Phú, cán bộ công an TP Tuy Hòa. Tại phiên tòa, bị cáo Quang tiếp tục khẳng định lời khai là đã nhìn thấy ông Phú đá nhiều cái rất mạnh vào người anh Kiều trong khi nạn nhân bị còng dính vào ghế. 
Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát cho rằng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có xem xét nghi can này nhưng chưa đủ căn cứ bởi ngoài lời khai của bị cáo Quang không có lời khai nào khác về sự việc này; bản thân ông Phú không thừa nhận đánh anh Kiều.   
LS Nguyễn Văn Thắng, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, cũng bác bỏ toàn bộ cáo trạng, lời buộc tội của viện KSND TP Tuy Hòa vì cho rằng không khách quan, không đúng người, đúng tội. 
LS Thắng cho rằng chính bốn bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy đã dùng gậy cao su đánh rất nhiều vào người anh Kiều trong khi nạn nhân bị còng. Việc cơ quan điều tra cho rằng bốn bị cáo này đánh anh Kiều chỉ gây xây xát ngoài da là hết sức vô lý. Trong khi đó, trên thi thể nạn nhân có đến 72 dấu vết do ngoại lực tác động. 
Kết quả giám định pháp y cho thấy hầu hết các cơ quan nội tạng của anh Kiều đều bị tổn thương nặng như não, tim, phổi, gan, thận, dạ dày, lách, ruột non, ruột già, tinh hoàn…
Luật sư Thắng cho rằng anh Kiều không phải là bị can và với hành vi của các bị cáo Quang, Quyền, Mẫn, Huy cần truy tố một nhóm tội khác như tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.
LS Thắng cũng cho rằng viện KSND TP Tuy Hòa có rất nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng như không điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa án, giam giữ người không có lệnh… Vị luật sư này cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm nên đề nghị tòa khởi tố tội khai báo gian dối, làm sai lệch hồ sơ.
Các bị cáo tại phiên tòa
Lời khai của Phó Công an TP Tuy Hòa
Tòa công bố lời khai của một số nhân chứng vắng mặt tại phiên tòa, trong đó quan trọng nhất là lời khai của ông Lê Đức Hoàn. 
Ông Hoàn thừa nhận đã cử cán bộ cáp dưới đi dẫn giải anh Kiều dù chưa có lệnh bắt. Khi thấy anh Kiều bị còng, ông Hoàn không chỉ đạo tháo ra. Ông Hoàn thừa nhận việc làm này sai nhưng biện minh việc này cần thiết vì sợ anh Kiều bỏ trốn. Ông Phó Công an TP Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án thừa nhận thiếu trách nhiệm, không ngăn chặn việc cán bộ cấp dưới dùng nhục hình nhưng cho rằng do các cán bộ này nóng vội, mong sớm kết thúc chuyên án.
Khi tự bào chữa cho mình, bốn bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy đều có lời xin lỗi gia đình anh Kiều nhưng cũng đều xin tòa áp dụng hình phạt thấp nhất để có cơ hội sửa chữa.
Về bồi thường dân sự, đại diện gia đình bị hại yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình 414 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi hai con của anh Kiều trong 367 tháng, mỗi tháng 1,5 triệu đồng với tổng số tiền 844 triệu đồng, chi phí mai táng 200 triệu đồng. 
Gia đình bị hại nói rõ Công an tỉnh Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa phải chịu trách nhiệm bồi thường vì đây là những cơ quan đã cử cán bộ thi hành công vụ và gây ra cái chết đối với anh Kiều. Luật sư và gia đình bị hại cũng đề nghị tòa phạt bị cáo Thành với mức án cao nhất vì bị cáo này luôn chối tội và luôn tỏ ra ngạo nghễ, thách thức, coi thường pháp luật.
Ngoài ra, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo Quang, Huy vì cho rằng hai bị cáo này thật sự có thái độ hối cải và đang có con nhỏ, cha mẹ già yếu.
Thân nhân của nạn nhân tại phiên tòa
Đông đảo người dân theo dõi phiên tòa
Bài, ảnh: Miên Thảo