Friday, March 28, 2014

Lộ tin Thổ Nhĩ Kỳ định tấn công Syria


i

Thứ bảy, 2014-03-29 02:40:03 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn YouTube sau khi một đoạn ghi âm của giới chức cấp cao thảo luận khả năng đánh bị rò rỉ trên trang mạng này.
 Lộ tin Thổ Nhĩ Kỳ định tấn công SyriaLính Thổ Nhĩ Kỳ canh gác gần biên giới với Syria  - Ảnh: The Times
Thủ tướng  Recep Tayyip Erdogan đã lên án hành động tung đoạn ghi âm về cuộc họp kín nói trên là “thấp hèn”, theo Reuters. “Họ thậm chí tiết lộ cả một cuộc họp an ninh quốc gia. Đây là hành động đê hèn, bất lương. Các người phục vụ cho ai khi ghi âm một cuộc họp quan trọng như vậy?”, ông Erdogan giận dữ nói và ra lệnh chặn đường truy cập YouTube vào hôm qua.
Trước đó, một tài khoản nặc danh tung đoạn ghi âm lên YouTube hôm 27.3. Theo Reuters, đoạn băng ghi lại cuộc thảo luận cách đây vài ngày về khả năng mở chiến dịch quân sự tại Syria giữa Giám đốc Tình báo Hakan Fidan với Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu và Phó tổng tham mưu trưởng Yasar Guler cùng một số quan chức cấp cao khác. Nội dung cuộc họp được cho là xoay quanh các biện pháp đưa quân vào Syria để bảo vệ ngôi mộ của Suleyman Shah, ông của nhà sáng lập Đế chế Ottoman - vua Osman I, cũng như ngăn chặn các hành động “xâm phạm” của Syria. Trước đó, một nhóm vũ trang Hồi giáo chống chính phủ ở Syria đã đe dọa sẽ tấn công ngôi mộ nói trên.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận cuộc họp có diễn ra nhưng khẳng định nhiều phần trong đoạn ghi âm đã bị bóp méo. Bộ này tuyên bố sẽ trừng phạt nặng những ai đứng sau vụ rò rỉ, còn Ngoại trưởng Davutoglu nói: “Đây rõ ràng là một lời tuyên chiến nhằm chống Thổ Nhĩ Kỳ”. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao sau vụ một chiến đấu cơ MiG-23 của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 23.3 với cáo buộc xâm phạm không phận. Khi đó, máy bay nói trên đang truy kích các tay súng chống chính phủ Syria ở khu vực biên giới hai nước. Damascus đã lên án Ankara có “hành động gây hấn nghiêm trọng” nhưng đến nay chưa phản ứng về vụ rò rỉ.
Mặt khác, những nhà hoạt động vì tự do internet và các nhóm phản đối chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án quyết định chặn YouTube sau khi chính phủ đã ra lệnh cấm mạng xã hội Twitter hồi tuần trước.
Danh Toại

No comments:

Post a Comment