Friday, October 10, 2014

Người biểu tình Hồng Kông kêu gọi tạo “quảng trường dù”

(NLĐO) – Trung Quốc đã bắt giữ 40 người đại lục trong 2 tuần qua vì hỗ trợ phong trào biểu tình tại Hồng Kông, hãng tin Kyodo dẫn báo cáo của các luật sư và nhà hoạt động nhân quyền cho biết.

Những người bị bắt thuộc các lĩnh vực khác nhau tại Trung Quốc từ các nghệ sĩ, các nhà hoạt động dân chủ tới các nông dân. Đa phần các vụ bắt giữ xảy ra tại Bắc Kinh và tỉnh giáp với Hồng Kông là Quảng Đông, theo các ghi chép của nhà hoạt động nhân quyền Ôn Vân Siêu. Những người bị bắt giữ hầu hết đang bị giam giữ tại một trung tâm ở Tây Nam Bắc Kinh.

https://www.scmp.com/sites/default/files/styles/486w/public/2014/10/10/oc-day13-admiralty-dl-1-net.jpg?itok=2DmyjAm2
Quang cảnh đường phố ở Kim Chung sáng 10-10. Ảnh: SCMP

https://www.scmp.com/sites/default/files/styles/486w/public/2014/10/10/mong_kok_tents_thomas.jpg?itok=t2F53gP5
Người biểu tình vẫn cố thủ ở Vượng Giác. Ảnh: SCMP

Dựa vào thông tin của ông Ôn, các vụ bắt giữ bắt đầu vào ngày 28-9, cùng ngày cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay vào hàng ngàn người biểu tình tập trung tại các khu vực trung tâm nhằm kêu gọi các cuộc bầu cử tự do tại đây.

Làn sóng bắt giữ đầu tiên dường như đã diễn ra sau khi một số người bày tỏ sự ủng hộ các cuộc biểu tình tại Hồng Kông trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Đợt bắt giữ thứ 2 diễn ra vào ngày 1-10, nhân dịp kỷ niệm 65 năm quốc khánh Trung Quốc. 4 nông dân ở ngoại ô Bắc Kinh cũng bị bắt, trong đó có cụ bà 70 tuổi.

Cuối ngày 9-10, chính quyền Hồng Kông bất ngờ tuyên bố hủy bỏ kế hoạch đàm phán với những người biểu tình ủng hộ dân chủ chỉ vài giờ trước khi nó bắt đầu. Do đó, Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông đã kêu gọi người dân tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn ở khu Kim Chung (Admiralty) vào lúc 19 giờ 30 ngày 10-10 (theo giờ địa phương).

Với khẩu hiệu “chiếm từng centimét đường phố” với dù và chăn mền, nhóm này hy vọng điều này sẽ gia tăng áp lực lên chính quyền nhằm giải quyết yêu cầu của họ về cải cách chính trị. Lãnh đạo sinh viên hy vọng người biểu tình sẽ tạo ra một “quảng trường dù” tối nay.

Có khoảng 100 người cắm trại ở Kim Chung trong buổi sáng 10-10, theo ước tính của phóng viên Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng. Hàng chục tuyến xe buýt bị hoãn vì những người biểu tình ủng hộ dân chủ tiếp tục chặn các con đường giao thông chính ở Kim Chung và Vượng Giác (Mong Kok).
Thứ Sáu, 11:45  10/10/2014
 H.Bình (Theo Kyodo, SCMP, RTHK)

No comments:

Post a Comment