Friday, October 10, 2014

Dân Việt lo ngại cho tính mạng vì ‘bóng ma ngáo đá’

TỔNG HỢP (NV) - Chưa bao giờ dân Việt bị đẩy vào tâm trạng luôn lo lắng, bất an như hiện nay, khi các tệ nạn xã hội do con nghiện ma túy gây ra, mà nhà cầm quyền “bó tay” bỏ mặc.

Ngày 8 tháng 10, công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã bắt giữ Vũ Huy Hải (30 tuổi), trú phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long là nghi phạm đã dùng dao đâm chết ông Dương Văn Minh (49 tuổi), ở phường Hà Tu, Hạ Long.

Theo lời khai, nghi phạm này đâm chết ông Minh bởi trong lúc “ngáo đá” tưởng ông Minh là... trùm khủng bố Bin Laden (?!).

'Ngáo đá' là từ để chỉ con nghiện đang say ma túy tổng hợp, không kiểm soát được những hành động của bản thân.


Nạn nhân bị chính người em “ngáo đá” Trần Tuấn Khương cắt mất chân gây chấn động dư luận (Hình: Thanh Niên)

Trước đó, vào ngày 1 tháng 10, cả Sài Gòn rúng động bởi tin một phụ nữ bị giết phân thành ba khúc, hai phần bỏ vô bao tải, phần đầu bỏ nơi khác. Nghi can thừa nhận có sử dụng ma túy đá.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, cả nước có rất nhiều nạn nhân bị tai nạn, bị giết, bị khủng bố tinh thần bởi ma túy đá.

Cụ thể như vụ MC Nguyễn Hữu Chính giết người tình; Trần Tuấn Khương cắt chân chị; vụ cắt cổ hai phụ huynh ở trường tiểu học Tân Tạo A...; và nay, đỉnh điểm là nghi can Ðặng Văn Tuấn giết người phân xác trong tình trạng “ngáo đá.”

Chưa hết, gần đây nổi lên hiện tượng tài xế gây tai nạn liên hoàn làm chết người hàng loạt do sử dụng ma túy đá. Ðây thật sự là điều đáng báo động!

Những năm về trước, Việt Nam có chủ trương rà soát các con nghiện ma túy đưa đi cai nghiện bắt buộc, tập trung ở các trung tâm cai nghiện thì những tệ nạn do ma túy gây ra không nhiều.

Thế nhưng, từ khi chính sách cai nghiện ma túy của giới cầm quyền có nhiều thay đổi, do nhiều yếu tố thì hành vi phạm tội của người nghiện ma túy tăng lên khủng khiếp, mức độ tội ác cũng tăng thêm, gây bất an cho người dân.

Bây giờ, người dân ra đường luôn trong tâm trạng lo sợ bị cướp giật, chém nhầm do những “bóng ma ngáo đá” có thể gây ra mọi lúc, mọi nơi.

Thực trạng nguy hiểm diễn ra trước mắt, song hình như nhà chính quyền chưa có giải pháp rốt ráo cho vấn đề này. Tất cả chỉ xử lý sau khi có án mạng. Ðó là xử lý phần ngọn. Phần gốc của vấn đề chưa thấy đụng chạm đến.

Ðiều đó có nghĩa, sắp tới sẽ còn nhiều người mất mạng oan uổng vì cơn “ngáo đá” của những con nghiện. Và kinh hoàng hơn, không ai biết bên cạnh mình, hàng xóm mình, tài xế đang chở mình có dính vào ma túy đá hay không?!

Làm sao có thể phòng vệ trước đối tượng mà mình chưa từng có chủ đích phòng vệ, nhất là khi đối tượng ấy đang bị ảo giác do ma túy gây ra? Ðiều này thì càng nguy hiểm hơn!

Do đó, trách nhiệm của nhà cầm quyền là rất lớn, rất nặng. Người dân đang chờ những giải pháp thông minh, hiệu quả của chính quyền để giải quyết vấn nạn này, nhưng hầu như sự chuyển biến gần bằng không. (Tr.N)

10-09-2014 4:08:38 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment