Friday, October 10, 2014

Nghèo mà xài quá sang!

Theo NLĐO-Thứ Sáu, 21:27  10/10/2014

Hàng loạt dự án khổng lồ cứ đội vốn, rất nhiều tỉnh đua nhau xây trụ sở ngàn tỉ, nợ vay nước ngoài ngày càng tăng... là gánh nặng đè nặng lên vai người dân

Thông tin nợ của quốc gia ngày càng tăng, 72% ngân sách phải chi thường xuyên, 28% ngân sách còn lại vừa phải chi cho phát triển, trả nợ, làm việc khác... vừa được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khiến người dân rất lo lắng. Đầu tư kém trong khi nợ tăng thì chắc chắn viễn cảnh tương lai sẽ rất nặng nề.

Với tỉ lệ chi thường xuyên lớn như trên, nhiều bạn đọc than thở: “Tỉnh nào cũng ồ ạt chi tiêu mà không ngại ngần nhìn vào nguồn thu của quốc gia như thế nào. Nghèo nhưng xài sang là căn bệnh của phần lớn các tỉnh, thành. Chỉ nhìn vào trụ sở, bãi xe của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh thôi là đã thấy rất rõ việc này”. Bạn đọc Thanh Nguyên dẫn chứng thêm: Hàng loạt tỉnh lao vào xây trụ sở mới, cái nào cũng ngàn tỉ thì ngân sách nào chịu nổi.
Một tỉnh rất nghèo như Lai Châu cũng xây khu hành chính tập trung hoành tráng trên 550 tỉ đồng Ảnh: THANH HÀ
Một tỉnh rất nghèo như Lai Châu cũng xây khu hành chính tập trung hoành tráng trên 550 tỉ đồng Ảnh: THANH HÀ

Xây trụ sở mới đã trở thành “mốt” của rất nhiều địa phương, từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai cho đến những tỉnh nghèo “rớt mồng tơi” như Lai Châu mà cũng xin hơn 550 tỉ đồng từ trung ương để xây trụ sở mới. Gần đây nhất, tỉnh Hải Dương vừa kiến nghị xây trụ sở mới hơn 2.000 tỉ đồng. Hiện nay, phần lớn địa phương vẫn sống bám vào ngân sách trung ương nhưng “bệnh” xài sang thì chẳng kém cạnh ai. “Xây trụ sở thì dùng tiền ngân sách mà tiền ngân sách thì do dân đóng. Ngồi trong trụ sở hoành tráng chính là ngồi trên “vai” của người dân rồi” - bạn đọc Thanh Nguyên ví.

Một trong những nguồn chi lớn nhất của ngân sách chính là tiền lương cho cán bộ, công chức. Trong những cuộc họp gần đây, các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra con số khoảng 30% cán bộ làm việc “có cũng như không”. Tại nhiều nơi, mỗi xã có đến vài trăm cán bộ hưởng lương từ ngân sách thì làm sao chịu nổi. Thế nhưng, để tinh giản những cán bộ này thì không có biện pháp. Nói cách khác, 30% tiền lương đã bị phung phí.

Nguồn chi thì thế, còn nguồn thu thì sao? Con số hơn 51.000 doanh nghiệp giải thể, phá sản, gần 19.000 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và 213.000 doanh nghiệp kê khai lỗ trong 9 tháng đầu năm 2014 đã cho thấy thực trạng của nguồn thu không mấy sáng sủa. “Chi cao, nguồn thu tăng chậm, nợ ngày càng lớn... quả là viễn cảnh không mấy tốt đẹp. Đáng ngại hơn là cho đến lúc này chúng ta cũng chưa có giải pháp cụ thể, căn cơ cho vấn đề trên” - bạn đọc Thanh Hùng bày tỏ.

Phạm Hồ

No comments:

Post a Comment