Friday, October 10, 2014

Telegraph: vắng mặt trong ngày thành lập đảng, Kim Jong-un có thể đã qua đời?

Ông Kim Jong-un đang là trung tâm tin đồn

Ông Kim Jong-un đang là trung tâm tin đồn
Trang Telegraph uy tín của Anh hôm nay đã chạy bài với nghi ngờ: "Ông Kim Jong-un có thể đã qua đời?". Nghi vấn mà Telegraph nêu ra dựa trên sự vắng mặt không thể giải thích được của lãnh đạo số 1 Bình Nhưỡng trong ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng trong vòng 35 ngày, thời gian vắng mặt kỷ lục kể từ khi ông lên nắm quyền thay cha hồi cuối năm 2011. Ngay trong lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào 10.10, ông cũng vắng mặt.
Truyền thông Triều Tiên đã liệt kê danh sách các quan chức đảng, chính phủ, quân đội đã đến góp mặt một cách thành kính trong ngày được coi như quốc lễ của Triều Tiên nhưng không có tên ông Kim Jong-un trong số đó. Ông Kim Jong-un chỉ gửi vòng hoa ghi tên mình trước tượng của cha và ông nội - những người đã lãnh đạo Triều Tiên trước đây.
Trước đó, ông  Kim Jong-un cũng không tham dự buổi lễ kỷ niệm 17 năm ngày cha của ông là Kim Jong Il lên làm Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên được tiến hành trọng thể vào hôm 7.10 vừa qua. 
Tuy nhiên, các quan chức cấp cao trong buổi lễ hôm đó vẫn thề sẽ trung thành với ông Kim Jong-un. Trong buổi lễ hôm 7.10, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Ki Nam, kêu gọi "thể hiện sức mạnh của Triều Tiên, Kim il Sung và Kim Jong-il để xây dựng một quốc gia mạnh mẽ và thiên đường cho nhân dân dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un ".
Còn hôm nay, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã viết một bài xã luận ca ngợi sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Bài báo viết: “Toàn bộ hệ thống lãnh đạo của đồng chí Kim Jong-un kính yêu vẫn được duy trì. Đồng chí Kim Jong-un là biểu tượng của uy tín và không bao giờ bị khuất phục của đảng Lao động và là biểu tượng của tất cả những chiến thắng và vinh quang”.
Tuy vậy, việc vắng mặt quá lâu của ông Kim Jong-un đã  làm dấy lên suy đoán rằng lãnh đạo Triều Tiên đang bị bệnh gút nặng vì ăn nhiều pho mát, không có khả năng điều hành đất nước nên phải giao trọng trách cho em gái. Thậm chí, còn có tin ông Kim Jong-un đã bị loại bỏ trong một cuộc đảo chính bí mật. Và giờ thì còn có tin đồn ông qua đời.
 
Anh Tú (theo Telegraph và AP)

No comments:

Post a Comment