Friday, October 10, 2014

Sài Gòn chi thêm nửa tỷ đô la hồi sinh ‘dòng kênh chết’

SÀI GÒN (NV) - “Dòng kênh thối” Nhiêu Lộc nổi tiếng Sài Gòn lại tiếp tục ngốn thêm hơn nửa triệu đô la sau khi đã được nhà cầm quyền cho “hồi sinh” cách nay 2 năm, nhưng chưa có dấu hiệu “sống khỏe.”

Ngày 7 tháng 10, nhà cầm quyền Sài Gòn đã chi thêm 542 triệu đô la (tương đương 11,004 tỷ đồng) cho dự án vệ sinh môi trường nước Sài Gòn giai đoạn 2 từ năm 2015 đến 2020.


Liệu “dòng kênh chết” Nhiêu Lộc-Thị Nghè, có hồi sinh khi được bơm thêm nửa tỷ Mỹ kim? (Hình: Lao Ðộng)

Theo báo Lao Ðộng, dự án lần này là sự tiếp nối để hoàn thành các hạng mục về: thu gom nước thải, xử lý nước thải của cư dân thành phố trước khi thải ra kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè vốn được mệnh danh là “dòng kênh chết” vừa được cải tạo năm 2012.

Trọng tâm của dự án lớn này là lắp đặt tuyến cống bao dẫn nước thải dài 8 km của cư dân 8 quận nội thành Sài Gòn, nơi có dòng kênh này đi qua đến nhà máy lọc nước thải Nhiêu Lộc-Thị Nghè tại quận 2.

Xây dựng nhà máy lọc nước thải Nhiêu Lộc-Thị Nghè tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, với diện tích gần 39 hecta và mạng lưới cống thoát nước cấp 2, cấp 3 và hệ thống đấu nối dẫn nước sạch tới hộ gia đình tại quận 2...

Theo Lao Ðộng, trong số nửa tỷ Mỹ kim đầu tư cho dự án, có đến $450 triệu, chiếm hơn 80% tổng vốn là vốn vay từ Ngân Hàng Thế Giới (WB) theo hình thức viện trợ chính thức (ODA), phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Dự án vệ sinh môi trường nước Sài Gòn giai đoạn 1 hồi tháng 8, 2012 đã tiêu tốn $300 triệu vốn vay từ WB để hồi sinh “dòng kênh chết” Nhiêu Lộc-Thị Nghè quanh năm bị ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt cho 1.2 triệu dân các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp. Song, chưa có tiến triển khả quan.

Hiện thành phố Sài Gòn còn rất nhiều “dòng kênh chết.” Chẳng hạn như con kênh trên đường Chiến Lược, phường Bình Trị Ðông, quận Bình Tân, bị ô nhiễm nặng, rác ùn ứ che kín mặt nước đen ngòm. Càng về cuối dòng kênh, nước càng đen kịt và bốc mùi hôi thối.

Những ngày mưa lớn, nước từ các “dòng kênh chết” ngập tràn lên đường, nhiều khi lên đến ngang yên xe máy, rác nổi lềnh bềnh trôi vào nhà dân. (Tr.N)

10-09-2014 6:43:28 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment