Friday, October 10, 2014

Tiền khai thác khoáng sản không đủ nuôi bộ máy công chức

HÀ NỘI (NV) - Khoáng sản nhiều, trữ lượng lớn, thuế suất tài nguyên ở mức cao, song điều nghịch lý chỉ có ở Việt Nam là nguồn thuế thu được từ việc khai thác không đủ để nuôi công chức?!

Ngày 10 tháng 10, tại hội thảo “Tăng hiệu quả thu ngân sách từ khai khác khoáng sản: Giải pháp nào cho Việt Nam?” được Ủy Ban Tài Chính Ngân Sách Quốc Hội và Bộ Tài Nguyên-Môi Trường Việt Nam tổ chức đã đặt ra vấn đề hết sức nghịch lý về tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan, đào bới bừa phứa ở Việt Nam.


Mỏ vàng Bồng Miêu vẫn hoạt động mặc dù vẫn chây ì trả tiền nợ thuế. (Hình: Lao Ðộng)

Theo Lao Ðộng, tại hội thảo ông Nguyễn Văn Thuấn, tổng cục trưởng Tổng Cục Ðịa Chất Khoáng Sản quan ngại cho biết: “Có tỉnh cấp hơn 200 giấy phép, nhưng thu thuế chỉ được 4 tỷ đồng (khoảng $180 ngàn USD), không đủ tiền nuôi bộ máy công chức của Bộ Thanh Tra rất lớn. Như thế là gần như không thu được, bởi thu không đủ chi.”

Còn TS Lê Quang Thuận, Viện Chiến Lược và Chính Sách Tài Chính, Bộ Tài Chính thì, so với một số nước thì thuế suất tài nguyên ở Việt Nam ở mức cao, thế nhưng tỷ trọng thu ngân sách nhà nước lại rất thấp. Ðiều này dẫn đến việc thu chưa tương xứng với giá phải trả khi hậu quả ô nhiễm môi trường là rất lớn.

“Nguyên nhân chính là do giá tính thuế chưa hợp lý, quản lý sản lượng khai thác còn chưa chặt che,ờ” ông Thuận khẳng định.

Tính chất “chưa tương xứng” còn ở chỗ dù khai thác dầu khí và khoáng sản đóng góp tới 25% tổng thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, những đóng góp này chưa tương xứng với mức độ khai thác, thậm chí chưa tương xứng cả với chi phí đầu tư.

Theo ông Thuấn, hiện nhiều mỏ khoáng sản được khai thác, đào bới bừa phứa, nhưng nhà nước CSVN không thể kiểm đếm khai thác được bao nhiêu, nên thu thuế theo doanh nghiệp tự kê khai. Chính kẽ hở này đã khiến cho nguồn thu không đảm bảo.

Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam hiện nay chưa thể kiểm chứng hiệu quả các số liệu do doanh nghiệp báo cáo?!

Khi tham gia khai thác khoáng sản, doanh nghiệp phải đóng các khoản như: Tiền cấp quyền khai thác, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế lợi nhuận, thuế xuất khẩu. Thế nhưng, hầu hết trong đó tiền đóng được thu dựa trên số liệu phúc trình của doanh nghiệp và họ muốn đóng hay không thì tùy ý quyết định.

Chẳng hạn, liên quan đến nợ thuế của 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu, đều thuộc tập đoàn Besra, ngày 27 tháng 9, ông Lê Phước Thanh, chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cho biết, hiện 2 công ty vàng đang nợ gần 300 tỉ đồng tiền thuế, song không làm gì được, chỉ biết: “Mong muốn thủ tướng sớm chỉ đạo các bộ, ngành có biện pháp giải quyết dứt điểm.” (Tr.N)
10-10- 2014 2:34:23 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment