Friday, October 10, 2014

Nam-Bắc Hàn nổ súng ở biên giới, Kim Jong-un chưa xuất hiện

SEOUL, Nam Hàn (AFP) - Hai bên Bắc và Nam Hàn nổ súng đại liên qua lại ở biên giới hôm Thứ Sáu, trong khi lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un không thấy xuất hiện trong một buổi lễ quan trọng, tạo thêm các tin đồn về tình trạng sức khỏe cũng như tương lai chính trị của ông ta.

Không có báo cáo thương vong trong cuộc nổ súng qua lại ở biên giới, vốn theo các giới chức Nam Hàn đã khởi sự khi lính Bắc Hàn tìm cách bắn rơi các bong bóng mang theo truyền đơn chống Bình Nhưỡng được người tranh đấu Nam Hàn thả lên trời để gió đưa qua biên giới vào lúc 2 giờ trưa.


Người dân Nam Hàn thả bóng bay mang theo hàng hóa và truyền đơn thả bay sang biên giới đến Bắc Hàn. (Hình: AP/Photo)

Một số viên đạn Bắc Hàn bắn đi đã rơi trên đất Nam Hàn khiến quân đội quốc gia này phải nổ súng về phía trạm gác Bắc Hàn, theo một phát ngôn viên quân đội Nam Hàn.

Khoảng 10 phút sau đó, lại xảy ra một vụ nổ súng khác giữa đôi bên, viên chức này cho biết thêm.

Dân chúng địa phương tại thành phố Hwangsan-ri, nằm gần biên giới ở vùng Yeoncheon, đã được di tản vào hầm trú ẩn.

Tuy các cuộc đối đầu trên biển của hải quân Nam, Bắc Hàn là điều thường xảy ra, các vụ nổ súng dọc theo đường biên giới trên bộ giữa hai nước là điều rất hiếm thấy.

Việc thả bong bóng từ vùng Hapsuri được thực hiện nhân việc Bắc Hàn làm lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập đảng Lao Ðộng cầm quyền.

Seoul để cho các vụ thả bong bóng này diễn ra dù rằng có đe dọa trước đó về những “hậu quả thảm khốc” từ phía Bình Nhưỡng.

Một số bong bóng mang theo các truyền đơn đả kích nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Bắc Hàn, người không thấy xuất hiện trước công chúng từ hơn một tháng nay, gây ra các tin đồn trái ngược.

Hôm Thứ Sáu, Kim Jong-un không thấy trong danh sách những giới chức lãnh đạo Bắc Hàn đến viếng lăng của Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un và cũng là nơi chôn Kim Chính Nhật, cha của Kim Jong-un, nhân ngày kỷ niệm thành lập đảng cầm quyền Bắc Hàn. (V.Giang)
10-10- 2014 4:27:10 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment