Friday, October 10, 2014

Hà Nội 60 năm: giải phóng hay tròng vào cổ?

“Thiên hạ xác rồi còn đốt pháo…” (Tú Xương)

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Nghe đến hai tiếng cuối trong “chụm” từ “Hà nội sáu mươi năm giải phóng”, Tèo giật mình đánh thót một cái và nhanh như cắt hai tay chụp xuống bụm ngay cái khúc “ruột không thể tách rời” dưới bụng. Lâu nay chỉ một “Sài Gòn giải phóng” đã dư/thừa rát rồi, nay còn thêm Hà Nội phỏng... nữa thì, ối giời ôi làm sao chịu thấu... cảnh chữ nghĩa bị hiếp dâm. Mà không lên tiếng la làng.


Đang dưới ách đô hộ của giặc Tây, có người Việt còn linh hồn Việt nào nghe đến “Hà Nội giải phóng” mà chẳng “ham”. Lại càng ham hơn nữa khi được nghe Bác hứa trước khi về tiếp quản thủ đô Hà Nội, 1954 "Chúng ta phải ra sức thực hiện những cải cách xã hội, để nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện dân chủ thật sự."

Thế nhưng 60 năm qua, so với cái ách đô hộ của giặc Tây, ách chuyên chính của giặc Ta nặng hơn gấp tỷ lần.

Thời giặc Tây, tức Hà Nội chưa được “giải phóng”, dân Hà Nội có báo tư nhân để đọc; có hội này hội kia để tụ tập; có quyền biểu tình; muốn viết gì thì viết; có tòa án xử công minh; có giường đầy đủ cho người bệnh nằm; có bác sĩ không cần bì thư đựng “hồ sơ đầu tiên”; trẻ em đến trường nếu không được học miễn phí thì cũng chẳng phải đóng tiền xây dựng trường, tiền bồi dưỡng thầy cô; học sinh kém quá mới phải học thêm; thầy ra thầy trò ra trò trong tư cách, trình độ khả năng; ngời dân, ai có ruộng đất nhiều hay ít cũng là của mình do mình làm chủ; muốn ở đâu thì ở; nhà chùa không bị sư quốc doanh trụ trì, thuyết pháp; chủng viện không bị cán bộ vào dạy đạo... vô thần; gái đẹp Hà Thành không bị nhà nước dùng gài bẫy các vị tu hành; thời giặc Tây giang sơn biển đảo tổ quốc VN vẫn nguyên vẹn, nơi thờ tự chẳng bị ai lấy làm nhà kho; trong nề nếp gia phong chẳng con cái nào đi đấu tố mẹ cha, vợ đấu tố chồng...

Thời giặc Ta đương nhiên là phải trái với thời giặc Tây. Những “cải cách xã hội” mà cháu ngoan của Bác đã và đang “ra sức thực hiện” trong 60 năm qua là hầu như hoàn toàn ngược lại với những điều trên đây khi Hà Nội chưa được giải phóng. (*)

Đảng biết tỏng rằng dân Hà Nội bây giờ đã sáng mắt nhìn thấy giặc nào đáng oánh hơn giặc nào nên hôm nay đã phải chi ra mấy trăm tỉ đồng dăng cờ xí, đốt pháo nổ hoa mắt thiên hạ chơi. Trong khi đảng đang ngửa tay ra ăn mày thế giới tiền xóa đói giảm nghèo, và khối người dân oan đang đi lêu bêu khắp ba miền đất nước, nổi bật nhất giữa Hà Nội, nơi được trần dân tiên hóa/ tự sướng là “thủ đô của phẩm giá con người” tối 9/10, đêm vọng “Ngày Hà Nội 60 năm giải phóng”.

“Thiên hạ xác rồi còn đốt pháo...”



______________________________________

No comments:

Post a Comment