Friday, October 10, 2014

Vĩnh biệt "chú chó biểu tình" nổi tiếng

(NLĐO) – Loukanikos - chú chó nổi tiếng trong các cuộc biểu tình đối đầu với cảnh sát ở Hy Lạp - vừa qua đời ở tuổi lên 10 do hít quá nhiều hơi cay.

Loukanikos trong tiếng Hy Lạp nghĩa là xúc xích - một món ăn vặt khoái khẩu mà những người biểu tình ở thủ đô Athens – Hy Lạp thường dành cho chú chó hoang lai nhiều dòng máu này, trong các cuộc đối đầu với cảnh sát hồi năm 2011.

Chú thường xuất hiện cùng những người biểu tình ở tuyến đầu, xông qua làn hơi cay và bom xăng, sủa liên hồi về phía lực lượng cảnh sát chống bạo động, giống như tỏ vẻ phản đối.

Loukanikos nổi tiếng ở Hy Lạp bởi thường xuyên tham gia các cuộc “biểu tình” ở tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng vào năm 2011. Ảnh: Reuters
 Loukanikos nổi tiếng ở Hy Lạp bởi thường xuyên tham gia các cuộc “biểu tình” ở tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng vào năm 2011. Ảnh: Reuters

 Hàng trăm bức ảnh của Loukanikos được các phương tiện truyền thông địa phương và quốc tế đăng tải. Hầu như cuộc biểu tình nào người ta cũng thấy bóng dáng của chú chó có bộ lông màu nâu nhạt xuất hiện.

Tuy nhiên, đến năm 2012, Loukanikos vắng mặt trong cuộc biểu tình ở quảng trường Syntagma, Athens vì sức khỏe kém. Theo một cặp vợ chồng Hy Lạp, chú chó này đã hít phải quá nhiều hơi cay và lãnh không ít cú đá đến vẹo sườn từ phía cảnh sát.

Thi thể chú chó này đã được chôn cất dưới gốc cây trên một ngọn đồi ở trung tâm thành phố.

Hăng hái tham gia biểu tình nên chú chó hứng chịu không ít hậu quả, như hít hơi cay độc hại và lãnh những cú đá vẹo sườn. Ảnh: AP
Loukanikos hứng chịu không ít hậu quả như hít hơi cay độc hại và lãnh những cú đá vẹo sườn. Ảnh: AP

Không chỉ nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, Loukanikos còn là nguồn cảm hứng cho một nhạc sĩ người Mỹ viết bài hát tựa đề “The Riot Dog” để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Hy Lạp, lúc đó chịu ảnh hưởng trầm trọng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tại TP Madrid – Tây Ban Nha, có một quầy bar mang tên Loukanikos để vinh danh chú chó anh hùng đến từ đất nước của những câu chuyện thần thoại.

Năm 2011, tạp chí Time (Mỹ) bình chọn Loukanikos là một trong 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất và chú chó này sẽ luôn được nhắc đến như một biểu tượng của phong trào phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ của chính phủ Hy Lạp thời điểm đó.

Thứ Sáu, 19:24  10/10/2014
P.Nghĩa (Theo BBC, Wall Street Journal)

No comments:

Post a Comment