Friday, October 10, 2014

Trung Quốc chỉ trích Mỹ, Anonymous ủng hộ biểu tình Hồng Kông

(NLĐO) – Trung Quốc chỉ trích dữ dội cho là Mỹ ủng hộ phong trào biểu tình “Chiếm trung tâm” (Occupy Central) ở Hồng Kông. Đồng thời, nước này cũng bày tỏ sự phản đối tổ chức tin tặc Anonymous trước thông tin tổ chức này cũng ủng hộ biểu tình.

Trong bản báo cáo thường niên gửi đến Quốc hội Mỹ từ Ủy ban về Trung Quốc thuộc Quốc hội Mỹ (CECC) được công bố ngày 9-10 có nói rằng Mỹ nên tăng cường sự ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, thúc đẩy phổ thông đầu phiếu.

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ không có quyền tham gia vào các vấn đề của Hồng Kông. Ảnh: AP
 Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ không có quyền tham gia vào các vấn đề của Hồng Kông. Ảnh: AP

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, nói rằng Mỹ không có quyền tham gia vào các vấn đề của Hồng Kông. Đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. “Bản báo cáo của Mỹ bóp méo sự thật và là sự tấn công có chủ đích nhắm đến Trung Quốc. Chúng tôi vô cùng bất bình về bản báo cáo. Chúng tôi yêu cầu CECC ngưng ngay các hành động can thiệp sai trái, gây tổn hại quan hệ Mỹ-Trung. CECC cần nói và hành động thật cẩn trọng, ngừng gửi các thông điệp sai trái hoặc các hoạt động hỗ trợ bất hợp pháp khác đến phong trào “Chiếm trung tâm”.

Không chỉ mạnh mẽ lên án Mỹ, Trung Quốc còn phản đối Anonymous trước thông tin tổ chức tin tặc này ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông. Trước đó có thông tin rằng Anonymous đe dọa sẽ tấn công phần lớn các trang mạng chính phủ của Trung Quốc và Hồng Kông, làm rò rỉ chi tiết hàng ngàn địa chỉ email cùng những bức thư quan trọng của quan chức Trung Quốc. Tổ chức tin tặc này làm thế để bày tỏ sự ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông, muốn chính phủ không dùng hơi cay, các hành động khác chống người biểu tình.

“Nếu đấy là sự thật, nó cho thấy chính phủ Trung Quốc là nạn nhân, một trong những nước bị tin tặc tấn công. Trung Quốc luôn luôn phản đối tất cả các hoạt động tin tặc dưới mọi hình thức. Chúng tôi lên án mạnh mẽ và kiên quyết chống lại hành vi của tổ chức trên” – ông Hồng Lỗi nói.

Những trang web mà Anonymous nói sẽ tấn công tập trung vào trang web của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp…

Người biểu tình bám trụ trên đường phố trung tâm Hồng Kông ngày 10-10 Ảnh: REUTERS
 Người biểu tình bám trụ trên đường phố trung tâm Hồng Kông ngày 10-10 Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với Reuters trong một văn bản rằng trang web của họ đã chịu nhiều cuộc tấn công tin tặc mỗi ngày từ cả trong và ngoài nước. Do đó, họ sẽ tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ hoạt động của trang này trước bất cứ sự tấn công nào.

Trong khi đó, hưởng ứng lời kêu gọi mở cuộc tuần hành của các thủ lĩnh biểu tình sau khi chính quyền thành phố hủy bỏ đàm phán với sinh viên, hàng ngàn người lại tập trung tại trung tâm Hồng Kông hôm 10-10 để tiếp tục đòi quyền được tự do bầu lãnh đạo. Nhiều người mang theo lều và đồ ăn dự trữ, cho thấy quyết tâm duy trì chiến dịch đòi dân chủ đầy đủ bất chấp cảnh sát yêu cầu giải tỏa các tuyến đường chính tại trung tâm tài chính của Hồng Kông.

Thứ Bảy, 08:30  11/10/2014
M.Khuê (Theo Reutes)

No comments:

Post a Comment