Wednesday, August 13, 2014

Xây dựng tượng Ðức Trần Hưng Ðạo tại Little Saigon

WESTMINSTER, Cali. (NV) - Vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy 16 Tháng Tám, các tổ chức trong cộng đồng người Việt ở Nam California sẽ làm lễ động thổ xây dựng tượng đài Ðức Trần Hưng Ðạo tại Little Saigon trên khu đất Hanoi Plaza, trước tiệm bánh ngọt Croissant d' Oré trên đường Bolsa thuộc thành phố Westminster.

Lễ động thổ xây cất tượng đài bắt đầu từ việc xây một bệ cao 3 feet và sau đó sẽ dựng tượng Ðức Trần Hưng Ðạo cao khoảng 5.6 feet được tạc từ đá hoa cương từ Việt Nam đem qua. Tượng có hình dạng như bức tượng Trần Hưng Ðạo được dựng tại bến Bạch Ðằng Saigon trong thời Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), còn tồn tại cho đến nay. Hai lá cờ Hoa Kỳ và VNCH đang được treo tại đây sẽ được di chuyển sang hai bên pho tượng, sẽ cao và to hơn trước.


Tượng đài Trần Hưng Ðạo tại bến Bạch Ðằng Saigon trước năm 1975. (Hình trong bộ sưu tập của Năm Rom)

Dự trù của ban xây dựng thì đây chỉ là khu đặt tượng tạm thời, chờ có được một khu đất khác rộng lớn hơn sẽ chuyển đến.

Theo tin tức được loan trên báo chí, truyền thông thì các thành phần tham gia dưới tên một tổ chức là Vietnamese Cultural Center. Mọi đóng góp xin ghi Memo danh xưng này.

Ðức Trần Hưng Ðạo, một danh tướng đời nhà Trần vào thế kỷ 13 đã ba lần đại phá quân nhà Nguyên bên Tầu. Ðối với người dân Việt từ nhiều đời nay, Ðức Trần Hưng Ðạo đã được coi là Thánh. Trên khắp đất nước Việt Nam nhiều nơi đã lập những đền thờ to lớn để nhớ công ơn của ngài. Tại Saigon trước năm 1975, trên đường Hiền Vương, gần khu Ðakao, có đền thờ Ðức Thánh Trần rất lớn, hàng năm chính quyền đã cùng các chức sắc trong đền tổ chức ngày giỗ của ngài. Ngày này cũng là ngày được các chính phủ VNCH liệt kê vào các ngày lễ chính trong năm, các cơ quan công quyền và trường học đều được nghỉ.

Công đức của Ðức Trần Hưng Ðạo không chỉ là một tướng lãnh đánh Ðông dẹp Bắc giữ gìn bờ cõi, mà còn là một biểu tượng của sự đoàn kết, thống nhất ý chí toàn dân trong việc chống ngoại xâm. Sử sách VN còn ghi rất nhiều về những chi tiết này mà ngày nay nhiều sử gia đã nhận định trong ba loại:

- Tinh thần đoàn kết: Trước hiểm họa ngoại xâm, Ðức Trần Hưng Ðạo khi ấy được vua nhà Trần phong làm thái sư đã dẹp bỏ những tị hiềm thù hận có từ thời Trần Thủ Ðộ để thống nhất lực lượng với các tướng lãnh hoàng thân quốc thúc nhà Trần.

- Tinh thần dân chủ: Hai hội nghị Bình Than cho các cấp trong triều đình và Diên Hồng cho các bô lão trong toàn dân để thống nhất ý chí quyết chiến trong mọi tầng lớp dân quân quan dân một lòng. Cả hai hội nghị đều do Ðức Trần Hưng Ðạo tâu vua cho thực hiện.

- Tinh thần thao lược: Ðức Trần Hưng Ðạo đã từng tâu vua rằng: “Khi nào quân giặc kéo đến ầm ầm như gió, như lửa, thế ấy lại dễ chống. Nếu nó dùng cách dần dà, như tầm ăn lá, thong thả mà không ham của dân, không cần lấy mau việc, thế ấy mới khó trị...” (VN Sử Lược của Trần Trọng Kim). Áp dụng sự nhận định đó nên ba lần quân nhà Nguyên từng thắng trận khắp từ Á sang Âu, kéo 50 vạn quân sang đánh nước ta đều đã phải đại bại.

Ngày nay, trong hoàn cảnh đất nước đang đứng trước hiểm họa bành trướng của Trung Cộng, nhìn lại sử Việt trong thời đại của Ðức Trần Hưng Ðạo thấy có nhiều điều để chúng ta, từ những người cầm quyền cho tới dân chúng, nên lấy làm bài học.

Có lẽ vì thế mà tượng Trần Hưng Ðạo đang được cộng đồng người Việt Quốc Gia ở hải ngoại xây cất tại ngay thủ đô của người Việt tị nạn cộng sản. Nhiều thành phần trong việc tổ chức đã có cả sự tham gia của các vị dân cử tại địa phương và các vị ứng viên vào các chức vụ trong chính quyền địa phương cũng như các tổ chức tranh đấu của Quân Cán Chính VNCH.

08-13-, 2014 3:35:24 PM 
Nguyên Huy/Người Việt

No comments:

Post a Comment