Wednesday, August 13, 2014

Công an tra tấn chết người chỉ bị 18 tháng tù

ĐẮC LẮC (NV) .- Người dân làm chết công an thì bị kết án tử hình nhưng hai cán bộ công an xã ở tỉnh Đắc Lắc tra tấn làm chết một nghi can chỉ bị kêu án có 18 tháng tù.


 Hai công an xã tra tấn chết người chỉ bị kết án 18 tháng tù ở Đắc Lắc. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo tin của tờ Tuổi Trẻ hôm Thứ Tư 13/8/2014, hai công an xã Ea Bhốk huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk là Trương Trung Hiếu (27 tuổi) và Y Phiên  Adrơng (28 tuổi) chỉ bị tòa án huyện này kết án mỗi người 18 tháng tù vì đã tra tấn làm chết ông Y Két Bdap (cư dân buôn Kmar, xã Ea Bhốk) ngày 28/11/2013.

Theo tin tức từng được phổ biến hồi năm ngoái, ông Y Két Bdap bị bắt đưa lên UBND xã để lấy lời khai vì bị tình nghi liên quan đến vụ trộm bò ở địa phương. Tại đây, ông đã bị hai công an viên nói trên  còng tay vào cửa sổ rồi dùng gậy đánh đập tra tấn ép cung. Đến chiều cùng ngày giải giao nạn nhân lên Công an huyện chưa được bao lâu thì chết trên đường đưa đi bệnh viện cấp cứu.

“Kết quả giám định pháp y của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Y Két là do viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp ổ nhỏ, cơ thể có đa thương tích phần mềm lưng và tứ chi...” Báo Tuổi Trẻ thuật lại chi tiết vụ án.

Theo Pháp lệnh Công an xã thì công an xã chỉ được lấy lời khai của người làm chứng, ghi nhận sự việc ban đầu. Công an xã không được quyền hỏi cung, xét hỏi nghi can, nếu xét thấy sự việc nghiêm trọng thì chuyển công an cấp trên. Hai công an xã  Trương Trung Hiếu và Y Phiên  Adrơng tự ý làm ngược lại và phạm tội giết người.

Theo tờ Tuổi Trẻ, trước đó, hai công an Hiếu và Y Phiên bị cơ quan CSĐT công an huyện Cư Kuin khởi tố về tội giết người, nhưng “sau đó được chuyển sang tội danh Làm chết người trong khi thi hành công vụ”, một tội danh có bản án nhẹ hơn.

Luật sư bảo vệ quyền lời của gia đình Y két Bdap trình bày tại phiên tòa nói rằng, trong trường hợp này, công an xã không có quyền thực hiện các thủ tục tố tụng trong vụ án, tức họ không được xem là đang thi hành công vụ. Vì vậy, các cơ quan tố tụng áp dụng tội danh Làm chết người trong khi thi hành công vụ là chưa thật sự chính xác. Phần lớn trong các vụ án công an xã làm chết người trên cả nước đều bị khởi tố, xét xử tội danh Giết người.

Ngày 21/11/2012, Bùi Văn Trung đã bị tòa án tỉnh Đồng Nai kết án tử hình vì đã bắn chết thượng sĩ công an Lê Thanh Tâm khi bị truy bắt vào ngày 19/7/2011. Chỉ cần tát vào mặt một ông cảnh sát giao thông, cô gái 18 tuổi Phạm Thị Mỹ Linh đã bị tòa án ở Sài Gòn phạt 9 tháng tù giam hồi Tháng tám 2011.

Từ đầu năm đến nay, ít nhất 15 người dân đã bị Công an  tra tấn đến chết. Để chối tội, phần lớn các vụ giết người này, công an vu cho người ta “tự tử”, “sốc thuốc”, hay “nhồi máu cơ tim” dù thi thể nạn nhân đầy dấu vết nhục hình. (TN)
08-18- 2014 4:14:15 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment