Wednesday, August 13, 2014

Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ tới Việt Nam

HÀ NỘI (NV) .- Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Liên quân Hoa Kỳ, cùng một phái đoàn quân sự cấp cao tới Việt Nam 3 ngày “đáp lễ” chuyến thăm Mỹ của Tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN.

 
Đại tướng Martin Dempsey (trái), Chủ tịch Hội đồng Liên Quân Hoa Kỳ, cùng với Bộ trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel điều trần ở Quốc Hội ngày 18/6/2014 về vấn đề ngân sách quốc phòng. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Dempsey và phái đoàn của ông có mặt tại Việt Nam từ 13 đến 16/8/2014 “nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước, phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện đã được thiết lập giữa hai nước.” Bản tin của tờ Tiền Phong hôm Thứ Tư viết như vậy.

Trong dịp này, tờ Tiền Phong nói rằng “hai bên sẽ cùng đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian qua trên cơ sở “Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương” và thống nhất phương hướng hợp tác trong thời gian tới”. Tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu một phái đoàn quân sự đến thăm Mỹ hồi Tháng Sáu năm ngoái.

Chuyến thăm viếng của ông Dempsey tiếp theo sau ngay hai phái đoàn của Thương viện Hoa Kỳ hồi tuần qua mà tin tức đề cập thấy đều có liên quan tới vấn đề Mỹ cân nhắc bãi bỏ cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam. Trước đây, các cấp lãnh đạo CSVN mỗi khi gặp giới chức Mỹ dù là hành pháp hay lập pháp đều kêu gọi bãi bỏ cấm vận nhưng đều được trả lời là cần phải cải thiện nhân quyền.

Trước khi rời Hà Nội cuối tuần qua, nghị sĩ John McCain cho hay Mỹ có thể nới lỏng cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam bắt đầu từ tháng Chín tới đây tùy thuộc vào sự cải thiện nhân quyền tại Việt Nam. Hiểu như vậy, Hoa Kỳ sẽ bán cho Việt Nam những lại võ khí nào tùy theo mức độ cải thiện nhân quyền.

Ngoài chuyện họp với Bộ Quốc phòng CSVN, ông Dempsey sẽ gặp cả ông Nguyễn Tấn Dũng và thăm viếng một số nơi. Quan hệ an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển rất chậm chạp. Một phần vì sự nghi kỵ thiện chí giữa hai kẻ cựu thù, phần khác vì có cái bóng quá lớn của Trung Quốc bên cạnh Việt Nam khiến Hà Nội phải dè dặt “đu dây”.

Việt Nam rất muốn Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận võ khí sát thương để có thể mua được một số trang bị có giá trị phòng vệ quan trọng như máy bay tuần tra biển chống tàu ngầm, radar, hỏa tiễn phòng không, chiến hạm v.v... Tuy nhiên, trang bị quân sự của Mỹ có giá rất đắt nên Hà Nội gần đây chỉ bày tỏ sự chú ý đến một số máy bay tuần tra biển Orion P-3 cũ hiện đang tồn kho thay vì mua mới.

Một ngày trước khi phái đoàn đại tướng Martin Dempsey đến Việt nam, đã có một hội nghị cấp cao với sự tham dự của một số chuyên viên quốc tế với đề tài Việt Nam “tăng cường chính sách đối ngoại đa phương” trong nhu cầu “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”.

Tham dự hội nghị này, người ta thấy có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; các chuyên gia hàng đầu thế giới về đối ngoại đa phương là nguyên Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy, nguyên Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jayantha Dhanapala, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo cùng hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, đại diện của các bộ, ngành, địa phương, một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam. (TN)
 08-13- 2014 3:02:44 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment