Wednesday, August 13, 2014

Ngoại giao “chớp chớp mắt”



Published on August 13, 2014   ·   No Comments
kerryminh

Nói thêm về vụ ngoại giao “mắt chớp chớp”, biết đâu sẽ đi vào lịch sử như ngoại giao “bóng bàn” trước kia.
Trước hết trong tiếng Anh kiểu “bắt tay” như vậy của 2 ông ngoại trưởng Mỹ-Việt gọi là high five. Đây là một kiểu “bắt tay” của những người chơi thân và biết nhau lâu, không phải là dạng bắt tay xã giao khi gặp mặt hay từ biệt. Với cử chỉ high five này, John Kerry và Phạm Bình Minh tỏ ra họ (và ám chỉ quan hệ Mỹ-Việt) đã rất thân thiết.
Thứ hai nếu ai xem thể thao Mỹ thường xuyên (bóng rổ, bóng chày…) sẽ thấy các cầu thủ cùng đội hay high five nhau sau khi ghi điểm, đặc biệt là các pha ghi điểm ngoạn mục. Không rõ 2 ông ngoại trưởng này đã cùng nhau ghi được điểm gì mà mừng rỡ high five với nhau thế?
Thứ ba, tôi nghĩ hành động “mắt chớp chớp” của ông Phạm Bình Minh không phải do “e lệ” hay “ngượng ngùng” với John Kerry mà đó là một cái nháy mắt tinh quái ngầm nói “nó mắc bẫy tụi mình rồi”. Nó ở đây là ai thì chắc mọi người đều đoán được.
Nội dung cuộc họp ngoại trưởng ASEAN vừa rồi không có gì bí mật, nên việc cặp đôi Kerry-Minh đã ghi được bàn gì và đã gài bẫy gì chắc không khó kiểm chứng. Có khả năng điểm và bẫy cũng chẳng quan trọng mà cái chính là màn trình diễn high five và “mắt chớp chớp” (có khi đã được chuẩn bị công phu) này biết đâu sẽ mở ra một thời kỳ ngoại giao mới giữa hai nước.
FB Giang Lê

No comments:

Post a Comment