Wednesday, August 13, 2014

Tướng cao cấp Quân đội Mỹ sang thăm Việt Nam



(Tin tức thời sự) - Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ làm trưởng đoàn có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 16/8.

Nhận lời mời của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đoàn đại biểu cấp cao Quân đội Hoa Kỳ do Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ làm trưởng đoàn có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 16/8.
Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam và cũng là chuyến thăm đáp lễ sau chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam vào tháng 6/2013.
Chuyến thăm Việt Nam của Đại tướng Martin Dempsey và đoàn nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước, phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện đã được thiết lập giữa hai nước.
Đại tướng Martin Dempsey
Đại tướng Martin Dempsey
Trong dịp này, hai bên sẽ cùng đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian qua trên cơ sở “Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương” và thống nhất phương hướng hợp tác trong thời gian tới.
Theo đó, phương hướng hợp tác của quân đội hai nước trong thời gian tới sẽ tập trung vào các lĩnh vực như: Khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn; cứu trợ thảm họa thiên tai, đào tạo; tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác thực thi pháp luật trên biển…
Trước đó, hôm 20/6/2013, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng đã đến thăm Bộ Quốc phòng Mỹ, lần đầu tiên sau khi chiến tranh kết thúc gần 40 năm trước.
Theo Bloomberg, khi tới thăm Lầu Năm Góc, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã được Đại tướng Martin Dempsey hộ tống vào phòng họp của Bộ Tham mưu liên quân.
“Đây là chuyến thăm lần đầu tiên trong lịch sử của một vị Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam tới Lầu Năm Góc”, Tư lệnh Hải quân Scott McIlnay, một phát ngôn viên của Đại tướng Dempsey, cho biết trong một tuyên bố gửi qua đường email.
Theo ông McIlnay, tại cuộc gặp gỡ nói trên, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Dempsey đã thảo luận về các vấn đề khu vực mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có chiến lược xoay trục về khu vực châu Á-Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Barack Obama.
Bloomberg bình luận, chuyến thăm Bộ Quốc phòng Mỹ của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ phản ánh mối quan hệ này càng được cải thiện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ đã được nối lại vào năm 1995, hai thập kỷ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment