Wednesday, August 13, 2014

Bắt người Trung Quốc thứ 14 ăn trộm trên máy bay VN

SÀI GÒN (NV) - Các tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vừa lập biên bản bắt quả tang một hành khách quốc tịch Trung Quốc trộm trên máy bay.

Báo Người Lao Ðộng cho hay, ông khách này tên Liu Jun Sing, 43 tuổi, đã lục lọi xách tay của một hành khách người Nhật Bản, định trộm số tiền 1,000 Nhân dân tệ. Họ cùng ngồi trên một chuyến bay mang ký hiệu 595 HKG-SGN của Vietnam Airlines đến phi trường Tân Sơn Nhất chiều ngày 11 tháng 8, 2014 từ Hồng Kông. Không may cho ông này, một người Trung Quốc ngồi cạnh trông thấy, đã bí mật báo cho các tiếp viên hàng không Vietnam Airlines hay tin.

Một trong những hành khách Trung Quốc trộm hành lý bị bắt quả tang hồi tháng 4 vừa qua. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)

Ông Liu Jun Sing bị bắt quả tang, bị lập biên bản tại chỗ. Khi máy bay hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất khoảng 4 giờ 50 phút chiều ngày 11 tháng 8, ông Liu Jun Sing được giao cho công an để tiếp tục cuộc điều tra. Theo báo Tuổi Trẻ, ông Liu Jun Sing sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam mấy tiếng đồng hồ sau.

Vẫn theo báo Người Lao Ðộng, ông Liu Jun Sing là người khách thứ 14 bị bắt về tội trộm hành lý trên các chuyến bay của Vietnam Airlines từ đầu năm 2014 đến nay. Tất cả các nghi can này đều là người Trung Quốc.

Theo dư luận, để có thể ngăn chặn nạn ăn cắp trên máy bay, nhà nước Việt Nam cần coi đây là tội hình sự. Kẻ trộm thay vì chỉ bị phạt vi phạm hành chính và bị trục xuất, thì có thể bị truy tố và lãnh án tù, theo luật Hồng Kông và Singapore hiện nay.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, nạn trộm cắp hành lý trên máy bay Vietnam Airlines rộ lên trong khoảng 2 năm trở lại đây. Hãng hàng không Vietnam Airlines đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và trừng phạt kẻ trộm hành lý của người khác trên máy bay theo chiều hướng tăng nặng. Thế nhưng, so ra thì việc phạt vạ hành chính và trục xuất hãy còn quá nhẹ, nên không làm giảm số vụ trộm.

Một số thống kê cho thấy, đa số kẻ trộm người Trung Quốc trong độ tuổi trung niên, đi lại trên các chuyến bay Việt Nam như cơm bữa. Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines đã lập một danh sách “đen” có tên hai người Trung Quốc để theo dõi đặc biệt. Vietnam Airlines chỉ thị cho các đại lý bán vé máy bay báo tin cho tổng hành dinh biết ngay sau khi hai người này mua vé máy bay của Vietnam Airlines. (PL)

08-12- 2014 5:07:09 PM

No comments:

Post a Comment