Wednesday, August 13, 2014

Mỹ trấn an Trung Quốc khi gửi 2.500 quân đến Úc

(TNO) Mỹ đưa ra những tuyên bố mang tính trấn an Trung Quốc vào hôm 12.8 sau khi Washington và Canberra ký thỏa thuận điều 2.500 lính thủy đánh bộ đến Úc.


Lính thủy đánh bộ Mỹ - Ảnh: Reuters
Hồi năm 2011, Trung Quốc đã bực tức khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo được Úc cho phép điều lính thủy đánh bộ đến thành phố Darwin, miền bắc Úc, AFP cho hay.
Vào ngày 12.8, sau khi ký kết thỏa thuận điều thêm 2.500 quân đến Úc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố Washington không muốn có xung đột với Trung Quốc.
“Chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc như một đối tác toàn cầu và hy vọng là như một nền kinh tế hùng mạnh, như một thành viên sẵn lòng xây dựng cho cộng đồng quốc tế. Chúng tôi không mong muốn xung đột và đối đầu”, ông Kerry nói.
Trước đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cũng đã biện hộ cho thỏa thuận nói trên khi phủ nhận nó được ký nhằm mục đích nhắm vào Trung Quốc.
“Đó hoàn toàn không phải là mục đích của thỏa thuận. Nó được ký nhằm giúp Úc phối hợp chặt chẽ với Mỹ để đảm bảo rằng chúng ta có thể phục vụ cho hòa bình an ninh trong khu vực”, bà Bishop giải bày.
“Mỹ hiện đang tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nên đây là cách để chúng tôi làm việc với nhau để giúp phát triển kinh tế, an ninh và hòa bình”, ngoại trưởng Úc cho biết.
13/08/2014 09:48
Hoàng Uy

No comments:

Post a Comment