Wednesday, August 13, 2014

Chứng khoán ngày 13-8: Nhóm dầu khí là điểm nhấn

(TBKTSG Online) - Chứng khoán Việt Nam hôm nay có một phiên giao dịch khá sôi động; trong đó các cổ phiếu ngành dầu khí có mức hoạt động vượt trội.
Trái với đà giảm từ đầu tuần đến nay, thị trường gia tăng ngay thời gian đầu của phiên, sự suy giảm nhẹ diễn ra sau đó (với sàn HSX) nhưng mau chóng bị xóa bỏ vào buổi chiều, cả hai sàn kết phiên với mức giá xanh, đặc biệt tăng mạnh ở sàn HNX. Cụ thể VN-Index đóng cửa tại 602,76 điểm (+0,16%) trong khi HNX-Index tăng mạnh hơn đáng kể (+1,68%) và chốt phiên tại 81,82 điểm.
Thanh khoản cũng có sự cải thiện mạnh hơn trên cả hai sàn. HSX có hơn 93 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt 1.795 tỉ đồng, tăng hơn 32% so với phiên liền trước. HNX cũng có hơn 62,4 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công với giá trị đạt 868 tỉ đồng, tăng gấp hai lần mức giao dịch phiên liền trước. Độ rộng của thị trường cũng nghiêng về bên tăng khi có tới 260 mã tăng so với chỉ 136 mã giảm.
Trọng tâm giao dịch của thị trường tiếp tục là nhóm cổ phiếu dầu khí khi nhóm này tiếp tục ghi nhận mức hoạt động vượt trội bình quân thị trường, hàng loạt cổ phiếu chủ chốt trong nhóm này đã tăng giá rất mạnh phiên hôm nay, điển hình như: PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (+7,0%), PET của Petrosetco (+4,9%), PXS của Kết cấu kim loại Dầu khí (+6,9%), PGS của Khí hóa lỏng Miền Nam (+3,8%),….
Điểm trừ lớn nhất phiên hôm nay vẫn thuộc về giao dịch của khối ngoại khi các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì trạng thái bán ròng mạnh, bất chấp sự gia tăng của thị trường. Cụ thể khối ngoại đã bàn ròng trên sàn HSX thêm 4,36 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 203 tỉ đồng, tăng 46% so với phiên liền trước. KDC của Kinh Đô giữ vị trí “quán quân” ở chiều bán ra (-97,2 tỉ đồng), kế tiếp là VIC của Tập đoàn Vingroup (-47,6 tỉ đồng). MWG của Thế Giới Di Động tiếp tục dẫn đầu ở chiều mua ròng của khối ngoại (+12,7 tỉ đồng). Tính từ đầu tháng 8 đến nay, khối nhà đầu tư nước ngoài đã đẩy mạnh rất đáng kể việc bán ròng với tổng giá trị bán ra ước đạt 967 tỉ đồng (!).
Phiên hôm nay tạo ra thêm một số cải thiện tích cực về triển vọng ngắn hạn của thị trường, đặc biệt là yếu tố thanh khoản, vấn đề khiến chúng tôi lo ngại động lực của thị trường sẽ ở không mạnh. Dù vậy những điểm trừ vẫn còn đó như việc khối ngoại gia tăng lực bán ròng và kháng cự quan trọng của VN-Index tại 610 vẫn duy trì. Tạm thời, chúng tôi vẫn duy trì cái nhìn thận trọng trong ngắn hạn và khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ một tỉ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp (dưới 50%).
Phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng

No comments:

Post a Comment