Tuesday, August 19, 2014

Việt Nam cho cách ly du khách Nigeria bị sốt khi nhập cảnh

SÀI GÒN (NV) - Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y tế Việt Nam cho hay, đã cách ly hai hành khách Nigeria bị sốt ngay khi họ vừa nhập cảnh Tân Sơn Nhất chiều ngày 19 tháng 8, 2014.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều ngày 18 tháng 8, 2014, cả hai vị khách này đáp chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways quá cảnh Doha, đến Việt Nam. Chiếc máy bay này hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất chiều ngày 19 tháng 8, 2014. Máy đo nhiệt độ từ xa cho thấy hai người khách quốc tịch Nigeria này đang bị sốt cao.


Máy đo thân nhiệt hành khách từ xa hoạt động ngày đêm tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Cả hai người khách lập tức bị cách ly, đưa thẳng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Ðới Sài Gòn, tức Bệnh viện Chợ Quán cũ ở quận 5. Cả hai tạm thời trú ngụ trong khu vực bị cô lập của bệnh viện để theo dõi tình trạng sức khỏe. Nhân viên Viện Pasteur Sài Gòn đã thu thập mẫu máu của họ, chuyển đi ngoại quốc để xét nghiệm.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, các hành khách ngồi ở các vị trí lân cận hai người khách trên cũng đã được yêu cầu liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi sức khỏe. Nigeria là một trong bốn quốc gia Tây Phi đang có dịch Ebola.

Hôm 31 tháng 7, 2014 vừa qua, ba sinh viên người Nigeria đến Việt Nam từ vùng dịch cũng đã bị cách ly tại Hà Nội để theo dõi tình trạng sức khỏe, mặc dù họ đang khỏe mạnh.


Thực tập đối phó dịch Ebola tại Tân Sơn Nhất. (Hình: báo Lao Ðộng)

Cả ba sinh viên Nigeria nhập cảnh Việt Nam tại phi trường Nội Bài để chuẩn bị nhập học trường Ðại Học FPT Hà Nội. Vì lý do này, phụ huynh học sinh đã yêu cầu ban hiệu trưởng trường Ðại Học FPT lùi ngày khai giảng ít nhất ba tuần lễ, phù hợp với thời gian theo dõi tình trạng sức khỏe của ba sinh viên Nigeria.

Báo Kiến Thức trước đó dẫn lời ông Trần Ðắc Phu, Cục trưởng Cục Y Tế Dự Phòng Việt Nam cho rằng, nguy cơ xâm nhập dịch Ebola vào Việt Nam là “rất cao.” Ông Phu nói rằng, có nhiều công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại các quốc gia đang có dịch Ebola. Ông Phu cũng cho rằng, Tân Sơn Nhất là địa điểm cần được kiểm dịch gắt gao nhất, vì tiếp nhận hành khách quá cảnh Châu Phi về Việt Nam đông nhất tại Việt Nam.

Chiều ngày 17 tháng 8, Bộ Y Tế Việt Nam đã tổ chức buổi diễn tập tình huống giả định có một hành khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất lên cơn sốt. Chưa đầy 48 tiếng đồng hồ sau, lập tức có hành khách ngoại quốc nhập cảnh phi trường Tân Sơn Nhất bị sốt, không phải một mà đến hai người. (PL)

08-19- 2014 4:59:49 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment