Tuesday, August 19, 2014

Cách ly hai người từ vùng dịch Ebola bị sốt nhập cảnh vào Việt Nam

Phòng cách ly bệnh nhân Ebola tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ảnh: Hoàng Nhung

(TBKTSG Online) - Cục Y tế dự phòng vừa có thông báo khẩn về hai hành khách quốc tịch Nigeria (thuộc 4 quốc gia vùng Tây Phi đang có dịch Ebola) bị sốt khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM. Hai hành khách này đã được cách ly và lấy mẫu dịch tiết đưa đi xét nghiệm. 
Ông Trần Đắc Phu, Cục Trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa cho biết, hai hành khách có quốc tịch người Nigeria (thuộc khu vực Tây Phi) vừa nhập cảnh vào Việt Nam chiều nay (19-8) có biểu hiện sốt tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay có số hiệu QR964 của hãng hàng không Quatar Airway đi từ Quatar vào ngày 18-8. Ngoài biểu hiện sốt, hai hành khách này chưa có những biểu hiện gì khác.
Cũng theo một nguồn tin từ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM, hai hành khách này đã được khử khuẩn và cách ly tại bệnh viện Nhiệt Đới để theo dõi và chăm sóc, tiến hành lấy dịch tiết để đưa đến viện Pasteur TPHCM để đưa đi xét nghiệm.
Ông Phu cũng cho biết, hai hành khách này ngồi ghế số 25B và 26D. Theo đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế cũng đề nghị những khách ngồi các hàng ghế số 24, 25, 26, 27 trên chuyến bay QR 964 chủ động đến các cơ sở y tế nơi gần nhất hoặc liên hệ với số điện thoại 0989 671 115 để được hướng dẫn về các biện pháp phòng bệnh và theo dõi sức khỏe. Cục Y tế dự phòng cũng gửi danh sách các hành khách ngồi trên các số ghế trên về các địa phương để tiếp tục theo dõi.
Để thực hiện việc phòng chống dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Viện Pasteur TPHCM và ngành Y tế Thành phố tiến hành các thủ tục xử lý cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, theo dõi, chăm sóc, kiểm tra sức khỏe theo quy định của bộ Y tế và tổ chức Y tế Thế giới.
Theo Bộ Y tế Việt Nam, tính đến ngày 16-8, tại 4 quốc gia Tây phi ghi nhận tổng cộng 2.127 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola, trong đó có 1.145 tử vong. Cụ thể: Guinea có 518 trường hợp, 380 tử vong; Liberia có 786 trường hợp, 413 tử vong. Nigeria có 12 mắc, 4 tử vong và Sierra Leone: 810 trường hợp, 348 tử vong.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biên như trên, nhiều công ty vận chuyển hàng không đưa ra quan ngại về việc du lịch theo đường hàng không đến và đi từ các quốc gia đang có dịch bệnh có nguy cơ cao làm lan truyền vi rút Ebola.

No comments:

Post a Comment