Tuesday, August 19, 2014

Một tấn ngà voi giấu trong container lạc thối


Sáng 19/8, kiểm tra một container từ Nigeria cập cảng Hải Phòng, nhà chức trách phát hiện khoảng một tấn ngà voi giấu trong các bao lạc.
Ngày 14/8, lô hàng gồm 4 container loại 20 feet được chuyển từ Nigeria đến cảng Hải Phòng, trên chứng từ vận tải là hạt lạc. Nghi vấn lô hàng, Hải quan Hải Phòng đưa vào máy soi để kiểm tra và phát hiện nhiều chiếc sừng, ngà cất giấu ở góc trong cùng của một container.
Sáng 19/8, tại kho 3 Lạc Viên (Hải Phòng), đội Kiểm sát hải quan thuộc Cục Hải quan TP Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an Hải Phòng) đã tổ chức kiểm tra container này. Lực lượng chức năng phát hiện hơn 30 bao đựng ngà voi các loại; có chiếc còn nguyên, có chiếc bị cắt rời làm nhiều đoạn giấu lẫn trong các bao lạc. Tổng số lượng ngà voi ước tính khoảng một tấn.
Riêng số lạc trong container này đã bị mốc, bốc mùi hôi. Đại diện của Chi cục Kiểm dịch thực vật cho biết sẽ kiến nghị tiêu hủy lô hàng vì không đủ điều kiện để làm thức ăn chăn nuôi.
Vài năm qua, lực lượng Hải quan Hải Phòng nhiều lần phát hiện các lô hàng ngà voi nhập lậu được chuyển về từ châu Phi. Hiện số ngà voi bị thu giữ lên đến nhiều tấn vẫn nằm trong kho do vướng mắc trong các quy định nên không thể xử lý được. Theo công ước Cites mà Việt Nam tham gia từ năm 1994, ngà voi là mặt hàng cấm buôn bán, vận chuyển.


No comments:

Post a Comment